Top

Thêm vốn, giá rẻ hơn

Cập nhật 27/09/2008 15:00

Cuộc chạy đua giảm lãi suất (LS) cho vay của các ngân hàng (NH) đã được tiếp thêm sức khi NH Nhà nước trả thêm LS cho khoản dự trữ bắt buộc và cho phép dùng tín phiếu bắt buộc để vay vốn từ NH Nhà nước.

Theo các NH, đã có nền tảng để thực hiện các đợt giảm LS cho vay và mở rộng tín dụng. Như vậy, chính sách tiền tệ vẫn thắt chặt nhưng có linh hoạt để đảm bảo vốn cho những mục tiêu ưu tiên và dự án hiệu quả.

Đồng loạt giảm LS cho vay


Mặc dù NH Nhà nước vẫn giữ nguyên LS cơ bản tháng 10-2008 là 14% nhưng trong ngày 26-9, một số NH thương mại nhà nước đã công bố giảm LS cho vay, áp dụng từ 1-10.

LS cho vay ngắn hạn VND của NH Đầu tư và phát triển VN (BIDV) là 18,2%/năm (giảm 1,8%/năm); nếu là tập đoàn, tổng công ty doanh nghiệp thuộc các ngành xăng dầu, năng lượng, sắt, than, ximăng, thuốc chữa bệnh, phân bón... thì chỉ có 17,5%/năm (giảm 1,5%/năm).

Cho vay xuất khẩu, mua lúa gạo là 17,5%/năm, doanh nghiệp vừa và nhỏ vay theo LS 17,8%/năm. Đối với USD, LS sẽ giảm 0,5%/năm so với trước, thấp nhất 6%/năm.

Còn tại Vietcombank, LS cho vay còn 19,5%/năm, còn LS ưu đãi là 18,525%/năm. Vietcombank cũng dành thêm 3.000 tỉ đồng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay sản xuất kinh doanh cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Sẽ, phó giám đốc sở giao dịch II NH Công thương (VietinBank), cho biết sẽ giảm LS cho vay trung và dài hạn từ 20,2%/năm xuống còn 19,5%/năm.

NH cũng giảm riêng cho một số khách hàng. NH Phát triển nhà ĐBSCL (MHB) cho vay mua lương thực, cá tra, cá ba sa với LS không quá 18,5%/năm (giảm 1%/năm).

Tất cả khách hàng còn lại NH thực hiện cơ chế LS thỏa thuận, tối đa không vượt 19,5%/năm, giảm 0,5%/năm... NH Hàng hải (Maritime Bank) đưa ra mức LS cho vay VND 11% cho các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu.

Ông Đỗ Minh Toàn, phó tổng giám đốc NH Á Châu (ACB), cho biết một tháng nay các NH cổ phần đã giảm LS cho vay phổ biến còn 20,5%/năm.

Nay LS huy động bình quân chỉ còn 17,5%/năm, NH Nhà nước lại trả thêm 1,4%/năm cho khoản tiền gửi dự trữ bắt buộc, giúp các NH giảm LS cho vay thêm 1,5%/năm, xuống 19%/năm. Hầu hết các NH đều dự báo tới đây LS sẽ còn giảm thêm vì LS huy động vẫn trong xu hướng giảm.

Có “gậy chống lưng”


Các NH đã sử dụng hình ảnh “gậy chống lưng” khi nói về chủ trương của NH Nhà nước cho phép các NH thương mại được dùng tín phiếu bắt buộc để tái cấp vốn tại NH Nhà nước.

Theo các NH, hiện nguồn vốn của họ đang dư thừa, không có nhu cầu vay từ NH Nhà nước. Tuy nhiên, trong trường hợp họ đẩy mạnh cho vay, đáp ứng nhu cầu vốn cuối năm, nếu hụt thanh khoản thì có thể vay từ NH Nhà nước thông qua thế chấp số tín phiếu bắt buộc này.

Quyết định này đã tạo sự an tâm từ các NH khi cho vay. Hiện LS tái cấp vốn chỉ khoảng 15%/năm nên trong trường hợp cần sử dụng đến nguồn vốn này, NH thương mại sẽ không phải chịu áp lực đầu vào quá cao như vay trên thị trường liên NH.

Theo ông Đỗ Minh Toàn, với đà giảm LS huy động hiện tại, cộng với việc cho vay tái cấp vốn bằng tín phiếu bắt buộc sẽ tạo nguồn vốn dồi dào hơn, các NH phải cạnh tranh khi cho vay, buộc phải giảm LS cho vay để tạo đầu ra.

Nếu giữ mức LS cho vay hiện tại NH sẽ mất khách vì doanh nghiệp không dám vay nếu LS quá cao.

Thêm NH giảm LS huy động

Ngày 26-9, NH Á Châu đã giảm LS huy động VND, cao nhất chỉ còn 17,3%/năm kỳ hạn 3 tháng. LS huy động VND ở NH Sài Gòn, cao nhất là 18,4%/năm kỳ hạn 6 tháng. LS vàng cao nhất là 5,1%/năm (12 tháng). LS EUR giảm cao nhất là 3%/năm (3 tháng). Từ 1-10 SCB cho vay VND có LS ngang với USD dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

NH Ngoại thương (Vietcombank) giảm LS huy động, từ 29-9 với mức giảm 0,2-0,6%/năm ở các kỳ hạn 1, 6 và 12 tháng. NH An Bình giảm 0,4%/năm LS huy động các kỳ hạn 1, 2, 3 tuần và 13 tháng áp dụng từ 29-9, đưa mặt bằng LS huy động tuần dao động trong khoảng 16-16,6%/năm...


Khởi động lại tín dụng bất động sản

Một lãnh đạo NH nói với LS cho vay giảm dần, các dự án bất động sản có thể trở lại tiếp cận vốn tín dụng. Tuy LS còn cao nhưng đã giảm so với trước và đây chỉ là khởi đầu giảm LS cho vay. Tới đây, khi các NH giảm mạnh LS huy động, chắc chắn LS cho vay sẽ giảm nhiều hơn. Nếu doanh nghiệp khởi động lại dư án vào thời điểm này sẽ có lợi thế hơn khi thị trường phục hồi. LS cho vay giảm cũng giảm bớt áp lực về LS cho các dự án và người kinh doanh bất động sản.

Ông Lê Đắc Sơn - tổng giám đốc VP Bank - cho biết đã có thể cho cá nhân vay mua nhà trả góp vì xu hướng sắp tới LS sẽ giảm. Từ nay đến cuối năm VP Bank dành 2.000 tỉ đồng cấp tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cá nhân vay tiêu dùng, mua nhà, mua ôtô trả góp, các dự án bất động sản hiệu quả...

Một số NH khác cũng đang khởi động lại chương trình cho vay mua căn hộ liên kết với các chủ dự án chung cư, căn hộ cao cấp nhưng thời hạn vay được tính toán lại phù hợp với nguồn vốn của NH.


www.DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ