Top

Sẽ giám sát chặt chẽ tín dụng cho bất động sản

Cập nhật 02/06/2010 14:40

Theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đến cuối tháng 5/2010, tổng dư nợ cho vay đối với lĩnh vực BĐS của hệ thống ngân hàng đã đạt 192.000 tỷ đồng, tăng 4,54% so đầu năm.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2010, ông Vũ Ngọc Bảo - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN - khẳng định tốc độ tăng trưởng của dư nợ cho vay BĐS thấp hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung trong 5 tháng qua.

Về tỷ trọng, ông Bảo cho biết dư nợ cho vay BĐS cũng chỉ chiếm khoảng 10,4% trong tổng dư nợ tín dụng trong nền kinh tế.

Trước hiện tượng thị trường BĐS, đặc biệt là tại Hà Nội, đang lên cơn “sốt”, nhiều mối nghi ngờ dồn vào việc các ngân hàng đã quá ưu ái đối với tín dụng cho thị trường này. Ông Vũ Ngọc Bảo khẳng định:

“Chủ trương nhất quán của NHNN là sẽ giám sát chặt chẽ kênh tín dụng cho BĐS để đảm bảo một mức tín dụng hợp lý, đảm bảo tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh đối với các DN nhỏ và vừa và đối với nông nghiệp nông thôn, đồng thời tránh những tác động xấu đối với hệ thống ngân hàng cũng như nền kinh tế vĩ mô.”

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 5, tăng trưởng dư nợ toàn hệ thống đạt trên 8%, trong khi mục tiêu cả năm là 25%. Riêng khu vực tín dụng phi sản xuất chiếm 17-18% tổng dư nợ. Trong đó, dư nợ bất động sản đạt 192.000 tỷ đồng, tăng 4,54% so với đầu năm. Lượng vốn cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán đạt 14.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với đầu năm.

DiaOcOnline.vn - Theo InfoTV