Top

Lãi suất sẽ còn giảm tiếp!

Cập nhật 29/05/2012 09:25

Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết, từ nay đến cuối năm, lãi suất sẽ còn giảm, việc điều hành lãi suất sẽ căn cứ vào lạm phát mục tiêu.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến cho biết, định hướng điều hành của cơ quan này trong thời gian tới sẽ vẫn tiếp tục theo hướng hạ dần mặt bằng lãi suất phù hợp với giảm của lạm phát.

Trước đó, NHNN đã quyết định hạ 1 điểm % các mức lãi suất chính sách và trần lãi suất huy động từ hôm nay (28/5).

Theo thống kê của Chính phủ, từ tháng 3/2011 đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã liên tục giảm và có tốc độ tăng thấp nhấp so với cùng kỳ các năm trước. Cụ thể, so với tháng trước, CPI tháng 1 tăng 1%, tháng 2 tăng 1,37%, tháng 3 tăng 0,16%, tháng 4 tăng 0,05% và tháng 5 tăng 0,18%. So với tháng 12/2011, CPI tháng 5 tăng 2,78%, thấp nhất trong 3 năm.

Trong khi đó, tổng phương tiện thanh toán (M2) ước tăng 4,47% và tổng dư tiền gửi của khách hàng tài các tổ chức tín dụng tăng 5,42% cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng ngày càng tốt lên.

Song, như Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nhìn nhận, dù đã có những tín hiệu tích cực về thanh khoản và lãi suất như vậy, song tăng trưởng tín dụng vẫn âm. Trong khi đó, dư địa cho thực hiện mục tiêu 15-17% cả năm là còn rất lớn, thời gian 7 tháng còn lại sẽ đưa vào sử dụng “quota” này.

“Dù vậy, không phải chúng ta chạy theo mục tiêu này mà đánh mất đi mục tiêu dài hạn” (không để lạm phát trở lại trong những năm tiếp theo) – Bộ trưởng Đam lưu ý.

Ông nói, bây giờ tập trung bơm tiền từ hệ thống ngân hàng ra nền kinh tế, dư địa tín dụng còn lớn hơn 2%/tháng, nhưng bơm vào đâu? Lãi suất vẫn phải tiếp tục giảm, tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là doanh nghiệp vẫn khó khăn, vẫn thiếu vốn. Vốn trong ngân hàng là không thiếu. Vấn đề là tháo gỡ cho những doanh nghiệp nào, ngành nghề nào phù hợp với tái cơ cấu doanh nghiệp và tái cơ cấu nền kinh tế.

Bộ trưởng đồng thời nhấn mạnh, việc hiện nay là cần nhìn thẳng vào khó khăn của các doanh nghiệp: lãi suất cao chỉ là một rào cản, nhiều doanh nghiệp không dám vay vì chi phí vốn lớn, nhưng cũng có những doanh nghiệp dám vay song do nợ xấu nên không đáp ứng được điều kiện tín dụng của phía ngân hàng. Đó là một bài toán mà cơ quan điều hành phải tập trung làm rõ, tháo gỡ.

DiaOcOnline.vn - Theo DVT