Top

Kiểm toán Nhà nước nói gì về tranh chấp tầng hầm tại toà Hancorp Plaza?

Cập nhật 17/04/2019 16:30

Tại dự án Hancorp Plaza, trong hợp đồng mua bán nhà với khách hàng và quy chế quản lý chung cư các bên không phân định rõ quyền sở hữu đối với các diện tích tầng hầm. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã đưa giá trị hai tầng hầm vào tài sản cổ phần hóa của doanh nghiệp.

Toà nhà Hancorp Plaza.

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kiểm toán về việc quyết toán vốn nhà nước của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp).

Theo Kiểm toán Nhà nước, Hancorp hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 15/8/2014 với số vốn điều lệ hơn 1.410 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 98,83%, tương đương gần 1.394 tỷ đồng. Ngày 20/10/2016, giao dịch đầu tiên trên sàn UpCom (mã HAN) với giá tham chiếu 12.500 đồng/cổ phần.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, đến thời điểm kiểm toán, Bộ Xây dựng chưa phê duyệt quyết toán, xác định giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần là chưa phù hợp với quy định của Nghị định 59/2011/NĐ-CP.

Đáng lưu ý, đối với dự án tổ hợp Nhà ở đa năng 28 tầng Làng quốc tế Thăng Long (Hancorp Plaza), theo phương án cổ phần hoá, đối với diện tích này sẽ sử dụng theo quyết định phê duyệt dự án của cấp thẩm quyền. Đến nay, dự án đã thực hiện xong (đang trong giai đoạn làm hồ sơ quyết toán) phát sinh phần giá trị vốn nhà nước tương ứng với giá trị ghi tăng tài sản là 2 tầng hầm và trung tâm thương mại.

Tổng công ty đã thực hiện nghĩa vụ với NSNN về tiền sử dụng đất là 119,3 tỷ đồng, tuy nhiên chưa nộp về ngân sách UBND thành phố Hà Nội phần giá trị tương ứng với “phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành của 30% diện tích sàn căn hộ của dự án” theo quyết định phê duyệt dự án của cấp thẩm quyền. Đơn vị đã trích trước trên báo cáo tài chính khoản phải nộp này là 19,63 tỷ đồng, kết quả kiểm toán xác định lại theo chi phí dự án được xác định đến thời điểm lập báo cáo tài chính là 20,42 tỷ đồng.

Toàn bộ diện tích xây dựng tầng hầm của dự án sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành đơn vị đang quản lý và sử dụng là 12.007,91 m2 (theo hồ sơ kiểm kê đất tại thời điểm ngày 15/8/2014), ghi nhận vào giá trị tài sản cố định phần giá trị tương ứng với diện tích có thể sử dụng được 7.225m2.

Liên quan tới dự án này, trước đó, hồi năm 2017, cư dân tại đây có "tố" chủ đầu tư “biến” tài sản sở hữu chung thành sở hữu riêng của mình. Theo phía cư dân, tại hợp đồng mua bán căn hộ, phụ lục kèm theo và Quy chế quản lý và sử dụng tòa nhà Hancorp Plaza ghi rõ, nơi để xe thuộc phần sở hữu chung trong tòa nhà.

Vậy nhưng, trong văn bản gửi Ban Quản trị, chủ đầu tư lại khẳng định: “Tầng hầm B1, B2 là tài sản của chủ đầu tư để cung cấp dịch vụ trông giữ xe phục vụ khách hàng và dân cư của tòa nhà”. Sau đó, chủ đầu tư đã đưa giá trị hai tầng hầm vào tài sản cổ phần hóa của doanh nghiệp nên đã và đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong cư dân.

Tại báo cáo lần này, Kiểm toán Nhà nước cho hay, trong hợp đồng mua bán nhà với khách hàng và quy chế quản lý chung cư kèm theo hợp đồng mua bán các bên không phân định rõ quyền sở hữu đối với các diện tích tầng hầm này.

Theo báo cáo cáo của Tổng công ty, hiện khách hàng vẫn đang có tranh chấp phần diện tích tầng hầm thuộc 2 toà nhà nên đoàn kiểm toán không thực hiện phân bổ lại các chi phí đầu tư xây dựng cơ bản phát sinh thực tế và tiền sử dụng đất của phần diện tích này. Dù chưa phân định rõ sở hữu chung riêng nhưng được biết, Tổng công ty đã phân bổ 100% giá trị tiền sử dụng đất đối với diện tích tầng hầm xây dựng 2 toà nhà bán cho khách hàng.

Đáng lưu ý, theo Kiểm toán Nhà nước, đến thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần (15/8/2014), Dự án tổ hợp Nhà ở đa năng 28 tầng Làng quốc tế Thăng Long của Tổng công ty đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán. Vì vậy, giá thành các sản phẩm của dự án đang tạm xác định trên cơ sở các chi phí được phép hạch toán.

Mặt khác, dự án này được UBND thành phố Hà Nội cho Tổng công ty bán 30% diện tích sàn căn hộ và nộp vào ngân sách thành phố phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành của diện tích sàn căn hộ này. Tuy nhiên, do chưa quyết toán dự án nên đến thời điểm chuyển sang công ty cổ phần phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành nêu trên chưa xác định chính xác và nộp vào ngân sách thành phố.

Kết quả kiểm toán xác định lại nghĩa vụ phải nộp về ngân sách thành phố tương ứng “phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành của 30% diện tích sàn căn hộ của dự án” là hơn 20,4 tỷ đồng, ghi tăng giá trị bất động sản đầu tư 987 triệu đồng và giá trị tài sản cố định tương ứng với tầng hầm của trung tâm thương mại là 1,362 tỷ đồng do tính lại chi phí thực tế và phân bổ lại tiền sử dụng đất theo quy định.

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Hancorp thanh quyết toán chi phí thực hiện dự án với cơ quan có thẩm quyền để thực hiện nộp về ngân sách UBND thành phố Hà Nội phần giá trị tương ứng theo kết quả tạm tính là 20,42 tỷ đồng.

Đồng thời, Hancorp phải làm việc với các ban ngành liên quan và khách hàng mua nhà tại dự án để xác định rõ quyền sở hữu đối với diện tích tầng hầm làm cơ sở ghi nhận giá trị vốn nhà nước tương ứng với giá trị tài sản hình thành sau đầu tư.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí