Top

Cá nhân vay nhà băng từ 3 tỷ trở lên có thể phải chịu hệ số rủi ro 150%

Cập nhật 13/04/2019 14:00

Theo dự thảo thông tư của Ngân hàng Nhà nước, hệ số rủi ro 150% áp dụng cho khoản cho vay cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống có số dư nợ gốc từ 3 tỷ trở lên...



Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Thông tư quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Đây là dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN. Trong đó, dự thảo có đưa ra hướng điều chỉnh mới về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu.

Nhằm mục đích bảo đảm tiến gần hơn chuẩn mực, thông lệ quốc tế (Basel 1 và Basel 2) trên cơ sở phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn riêng lẻ và tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất; Bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, tăng cường khả năng chịu đựng rủi ro của các tổ chức tín dụng trước những cú sốc của thị trường, quy định này yêu cầu tổ chức tín dụng cơ cấu lại danh mục đầu tư theo mức độ rủi ro đối với từng loại tài sản "Có" trên cơ sở sử dụng nguồn vốn và điều chỉnh định hệ số rủi ro đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Cụ thể, theo dự thảo, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu được xác định bằng bốn tự có so với tổng tài sản có rủi ro.

Trong đó, cấu phần vốn tự có bao gồm vốn cấp 1, vốn cấp 2, các khoản phải trừ khỏi vốn tự có và cấu phần tổng tài sản có rủi ro được xác định đối với toàn bộ tài sản có trên Bảng cân đối kế toán và các tài khoản ngoại bảng; Mỗi tài sản "Có" nội bảng được phân vào một nhóm hệ số rủi ro, nếu tài sản "Có" đồng thời thỏa mãn nhiều hệ số rủi ro khác nhau thì áp dụng hệ số rủi ro cao nhất; Tài sản có ngoại bảng phải chuyển sang tài sản có nội bảng tương ứng để xác định hệ số rủi ro.

Hệ số rủi ro được điều chỉnh tăng nhằm đảm bảo kiểm soát, hạn chế đối với lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó đối với hệ số rủi ro 50%, các khoản phải đòi được bảo đảm toàn bộ bằng nhà ở (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai), quyền sử dụng đất, công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất của bên vay và đáp ứng một trong các điều kiện sau:

Một là khoản cho vay để phục vụ hoạt động kinh doanh theo quy định của Ngân hàng Nhà nước quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Hai là khoản cho vay cá nhân để khách hàng mua nhà ở xã hội, mua nhà ở theo các chương trình, dự án của Chính phủ.

Ba là khoản cho vay cá nhân để khách hàng mua nhà có giá trị dư nợ gốc dưới 1,5 tỷ đồng.

Thêm vào đó, hệ số rủi ro 150% áp dụng cho khoản cho vay cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống có số dư nợ gốc từ 3 tỷ đồng trở lên.

Cùng với đó, Dự thảo cũng đưa ra một số điểm mới về giới hạn, hạn chế cấp tín dụng, tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung dài hạn.

DiaOcOnline.vn – Theo Vneconomy