Top

Cổ phiếu bất động sản vẫn được săn lùng

Cập nhật 18/06/2009 09:50

Liên tục những phiên giao dịch gần đây, mặc dù VN Index giảm mạnh song cổ phiếu (CP) ngành bất động sản vẫn trở thành mục tiêu săn lùng của các nhà đầu tư. Có thời điểm, nhiều mã còn "cháy hàng".

Phiên giao dịch ngày 17/6, hàng loạt CP bị bán sàn khối lượng lớn, tuy nhiên, kết thúc phiên, VN Index bất ngờ tăng nhẹ 0,5 điểm lên 472,47 điểm nhờ sự hỗ trợ rất lớn về lực cầu ở một số mã CP chủ chốt ngành xây dựng bất động sản. Cụ thể, cổ phiếu SC5 của Công ty cổ phần (CTCP) Xây dựng số 5 chốt ở mức giá tăng 41.100 đồng/CP, CTCP phát triển Nhà Thủ Đức TDH giá 76.000 đồng/CP, CTCP đầu tư phát triển Đô thị và khu công nghiệp Sông Đà SJS tăng 111.000 đồng/CP, BCI của CTCP Đầu tư xây dựng Bình Chánh lên 51.000 đồng/CP, HAG của Hoàng Anh Gia Lai (70.000 đồng/CP)… Tất cả các CP BĐS trên đều tăng trần, lượng bán ra được vét sạch.

Trong thời điểm này, một phần nguồn vốn vẫn đang bị hấp dẫn bởi các CP thuộc nhóm tài chính - ngân hàng, bất động sản. Ông Fiachra Mac Cana, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Công ty Chứng khoán HSC cho biết, giao dịch CP bất động sản đã gia tăng là nhờ lượng giao dịch nhà đất thành công tăng lên trong thời gian qua. Nhiều NĐT chuyển sang CP bất động sản với kỳ vọng vào sự hồi phục của thị trường này.

Trên thực tế, giá bất động sản nhà ở đã cao hơn 20-30% so với năm 2008. Một loạt các dự án phía tây Hà Nội như khu Dương Nội giá liền kề đã tăng từ 11 triệu/m2 đến 18 triệu/m2, tăng 63%; Văn Khê từ 16 triệu/m2 lên 30 triệu/m2, tăng 84%; Dự án Geleximco khu A tăng đến 27 triệu/m2 tăng so với giá gốc hơn 150%... Ngoài ra, giá nhà ở tại một số dự án đã nhích lên, còn ở nhiều dự án khác thì hầu như không giảm thêm nữa.

Cũng theo ông Mac Cana, chỉ cần thị trường sôi động, thanh khoản tăng thì các công ty nhóm BĐS sẽ có lời lớn do giá vốn rẻ.

Trong các bản phân tích gần đây, nhiều CTCK đặc biệt lưu ý đến nhóm CP bất động sản. Tiềm năng của nhóm CP này không chỉ ở kỳ vọng thị trường bất động sản sôi động trở lại mà còn ở các hoạt động dịch vụ khác như xây lắp, thương mại phụ trợ, giá trị đất và các tài sản khác của DN. Chẳng hạn, ngoài việc khởi công dự án xây dựng chung cư Mỹ Đức, CTCP Xây dựng số 5 vừa qua đã trúng thầu hàng loạt công trình, dự án xây dựng trong lĩnh vực cấp thoát nước.

Theo kế hoạch năm 2009, hoạt động xây lắp cũng đóng góp tới 36 tỷ đồng trong chỉ tiêu 46 tỷ đồng kế hoạch lợi nhuận sau thuế. Đến nay, SC5 đã ký hợp đồng nhận thầu trị giá 2.400 tỷ đồng. CTCP Năm Bảy Bảy cũng trúng thầu một số công trình xây dựng hạ tầng công cộng tại khu vực miền Trung, chưa kể dự án xây dựng khu dân cư Sơn Tịnh - Quảng Ngãi... Với SJS (Sudico) – doanh nghiệp đầu tiên của Tổng Cty Sông Đà lên niêm yết trên TTCK, Sudico đang sở hữu nhiều dự án đô thị lớn với tổng quỹ đất trên 2.000 ha toạ lạc tại những vị trí “đắc địa” như khu Nam An Khánh (Hà Tây), Mễ Đình - Mễ Trì (Hà Nội).

Với sự hỗ trợ của Tổng Cty mẹ, thương hiệu SJS đã khẳng định được vị thế của mình và cổ phiếu SJS đã từng được coi là một “hiện tượng” trên HOSE. CTCP Hoàng Anh Gia Lai, dù đã giảm hơn 40% giá sản phẩm một số dự án căn hộ vào đầu năm nay, nhưng đơn vị này vẫn có mức lợi nhuận trong quý I/2009 khá cao. Bởi đơn vị này đang bắt đầu đưa vào khai thác những dự án bất động sản được đầu tư vào thời điểm giá đất đai còn thấp...

Theo báo cáo của Ngân Hàng Thế Giới (WB) tại Hội Nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam ngày 8 và 9 tháng 6 năm 2009, quý I/2009, GDP của ngành xây dựng VN tăng trưởng 6,9%. Nguyên nhân là do giá vật liệu xây dựng đã giảm, lãi suất thấp nên đây là thời điểm tốt cho các công trình xây dựng đang triển khai kể cả các dự án FDI. “Một thời gian dài bị đóng băng do thiếu vốn, nhiều công trình và dự án đã bắt đầu khởi động trở lại nhờ các gói kích cầu của Chính phủ đối với nền kinh tế”- Theo xu hướng hiện nay, Ngân hàng Thế giới dự báo ngành xây dựng trong năm 2009 sẽ tăng trưởng hai con số.

“Dựa trên quan sát của chúng tôi về thị trường bất động sản đất nền trong thời gian gần đây, chúng tôi đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp BĐS, cổ phiếu BĐS đang dần lấy lại vị thế đã có trước kia trên TTCK”- CTCK VNDirect nhận định trong bản tin sau ngày giao dịch đầu tuần.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị