Top

Cổ phiếu bất động sản nửa cuối năm 2017 sẽ tươi sáng?

Cập nhật 04/07/2017 15:53

Năm 2017, đa phần các doanh nghiệp bất động sản đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh so với thực hiện năm 2016 nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực. Cũng nhờ vậy, cổ phiếu doanh nghiệp nhóm này có đà tăng trưởng khá trong những tháng đầu năm.

HoREA chỉ ra 5 điểm nghẽn trên thị trường bất…Ám ảnh bong bóng bất động sảnNhiều dự án bất động sản hồi sinh rồi hồi…

Các cổ phiếu bất động sản đã có nhịp tăng giá mạnh mẽ trong các tháng đầu năm 2017. Điểm nhấn chính đối với đợt tăng giá này là các thông tin tích cực của thị trường.

Nhiều mã tăng trên 100%

Không khó hiểu khi nhiều doanh nghiệp bất động sản đặt kế hoạch cao năm 2017, bởi đây là thời gian tiến hành bàn giao nhà/căn hộ nên sẽ ghi nhận được doanh thu, lợi nhuận, hoặc một số doanh nghiệp đã tiến hành chuyển nhượng dự án thành công.

Chưa kể, việc thị trường bất động sản diễn biến tích cực tạo niềm tin vào tiến độ bán hàng của nhiều dự án, nhất là dự án thuộc phân khúc trung bình và trung bình khá.

Một số mã có mức tăng trên 100% từ đầu năm đến nay như QCG, NVT, MCG, PDR…

Triển vọng khả quan?

Trong năm 2017, với bối cảnh kinh tế vĩ mô không có nhiều biến động, môi trường lãi suất được duy trì ổn định, nhiều kì vọng thị trường bất động sản sẽ đi vào giai đoạn phát triển bền vững, bám sát nhu cầu thị trường. Tốc độ đô thị hóa cao, thu nhập người dân cải thiện và các thay đổi trong cơ cấu dân số là các yếu tố chính ảnh hưởng tới nhu cầu bất động sản trong tương lai.

Nhận định về triển vọng lợi nhuận năm 2017 của nhóm doanh nghiệp bất động sản nhóm phân tích công ty chứng khoán MBS cho rằng là khả quan. Nhóm này vẫn có khả năng tiếp tục tăng giá trong nửa cuối năm 2017 dựa trên một số yếu tố. Các quý cuối năm, đặc biệt là quý 4, là thời điểm các doanh nghiệp BĐS hạch toán phần lớn doanh thu, lợi nhuận trong năm.

Thêm nữa, năm 2017 là trọng điểm bàn giao nhà của nhiều công ty, sau giai đoạn mở bán và khởi công trờ lại từ 2015, khi thị trường bất động sản hồi phục.

Ngoài ra, các thương vụ chuyển nhượng dự án được lên kế hoạch và đàm phán từ đầu năm có thể được hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng và ghi nhận lợi nhuận.

Đối với ngành bất động sản, MBS đánh giá cao các doanh nghiệp có quỹ đất lớn tại các khu vực thuận lợi, đảm bảo hoạt động trong dài hạn. Các dự án được triển khai gối đầu, duy trì tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hàng năm cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ưu tiên các doanh nghiệp có rủi ro pha loãng thấp, cơ cấu tài chính lành mạnh.

Tuy vậy, nhiều nhận định thận trọng cho rằng, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi giải ngân, nên lựa chọn doanh nghiệp có lịch sử bán hàng tốt; có tiềm lực tài chính hoặc kế hoạch bán/chuyển nhượng đã hoàn tất để tránh rủi ro, bởi lực cầu trên thị trường được dự báo không dồi dào như năm trước.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN