Top

Từ 1-9-2009: Mở rộng cửa cho Việt kiều mua nhà

Cập nhật 25/08/2009 14:40

Chính sách mới sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản.

Từ 1-9-2009, khi Luật sửa đổi, bổ sung điều 126 của Luật Nhà ở và điều 121 của Luật Đất đai chính thức có hiệu lực, diện người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở trong nước được mở rộng hết cỡ. Nhiều người lo sẽ có làn sóng đầu cơ nhà đất mới trong khi cơ quan quản lý Nhà nước nói không nên băn khoăn về việc đó.

Mở hết cỡ!

Về độ thoáng của quy định mới tại Luật sửa đổi, bổ sung điều 126 của Luật Nhà ở và điều 121 của Luật Đất đai, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam bình luận: “Đã mở hết cỡ cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài có thể mua và sở hữu nhà ở trong nước”.

Theo Luật sửa đổi, những đối tượng gồm người có quốc tịch Việt Nam; người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hóa, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước, được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.

Cũng theo Luật sửa đổi, người gốc Việt Nam không thuộc các đối tượng nêu trên được cấp giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.

Tính toán của cơ quan chức năng chỉ ra, có khoảng 70% trong tổng số hơn 3 triệu người Việt Nam đang ở nước ngoài vẫn đang giữ quốc tịch gốc. Điều này có nghĩa cơ hội sẽ mở rộng hơn cho đông đảo kiều bào nói chung được mua và sở hữu nhà ở trong nước.

Không lo đầu cơ?


Từ khi chủ trương mở rộng diện Việt kiều được mua nhà trong nước còn là dự luật được trình ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, mối lo về làn sóng đầu cơ nhà đất mới tại Việt Nam đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Trần Nam nói thẳng: “Đầu cơ là hiện tượng đi liền với cơ chế thị trường. Nếu Việt kiều không mua nhà thì hiện tượng đầu cơ nhà đất vẫn diễn ra. Vì thế, cần có sự can thiệp của Nhà nước để làm minh bạch hoạt động này, hạn chế tiêu cực trên thị trường nhà đất”.

Trấn an các nhà đầu tư bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, hạn chế đầu cơ không có nghĩa là cấm đoán, là không khuyến khích giao dịch. “Không thể chống đầu cơ bằng cách cấm người dân mua hai, ba căn hộ, thửa đất. Nhà nước phải điều tiết bằng chính sách thuế nhằm tăng ngân sách và dùng tiền đó để đầu tư các chính sách an sinh xã hội khác. Mỗi lần chuyển nhượng nhà đất là phải nộp thuế. Chính sách thuế áp dụng cho tất cả các đối tượng chứ không chỉ riêng Việt kiều” - ông Nguyễn Trần Nam nói.

Cho rằng chủ trương mới không gây biến động lớn cho thị trường nhà đất nhưng các chuyên gia nhận định “tác động nếu có cũng là tích cực”. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam lập luận: “Kiều bào có tiền, có nguyện vọng mua nhà ở cho bản thân ở trong nước là điều tốt, đáng khuyến khích, sẽ làm tăng trưởng thị trường bất động sản. Tôi hiểu có nhiều người lo ngại việc đầu cơ, nhưng đừng lo việc đó bởi chúng ta có đủ công cụ để hạn chế đầu cơ”.

Thêm nữa, giá bất động sản ở Việt Nam đang ở mức cao, Việt kiều về nước đầu cơ chưa chắc có lợi. Ngoài ra, không phải Việt kiều nào cũng nhiều tiền. Nhiều kiều bào ở nước ngoài là người lao động chứ không phải ai về cũng có tiền mua nhà. Đến nay, sau hơn 8 năm cho phép kiều bào mua nhà, mới có hơn 140 Việt kiều mua nhà trong nước theo con đường chính thống. Giả định số người mua sau này tăng lên 100 lần là 14.000 người, so với nguồn cung trên thị trường cũng chưa thấm vào đâu. Đã vậy, hầu hết Việt kiều đều mua bán ở phân khúc nhà ở cao và trung cấp, không ảnh hưởng nhiều đến mặt bằng chung.

Tránh “lối xe” cũ


Không thừa khi nhiều người lo luật thông thoáng nhưng văn bản dưới luật có thể lại “thắt” khiến giao dịch khó khởi sắc. Con số 140 Việt kiều mua nhà trong nước trong thời gian dài hơn 8 năm qua là một minh chứng. Theo phân tích của các chuyên gia, cản trở lớn nhất của chính sách cũ là không quy định cụ thể về thủ tục. Đơn giản nhất là việc cơ quan nào xác nhận người đó là Việt kiều và đủ điều kiện mua nhà cũng không rõ ràng. Không có gì làm bằng nên rất nhiều địa phương “đảm bảo an toàn” bằng cách không giải quyết trường hợp nào!

Bộ Xây dựng cho biết, những “rào cản” này sẽ được gỡ bỏ trong thời gian tới. Ông Nguyễn Trần Nam cam kết: “Quy định mới chắc chắn sẽ khả thi bởi nó cởi mở hơn nhiều. Sẽ sớm có nghị định hướng dẫn để các địa phương thực thi, tạo điều kiện cho luật nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả. Đương nhiên, thủ tục sẽ đơn giản và rất cụ thể nhằm “thông” bế tắc như trước đây. Chẳng hạn, Chính phủ sẽ hướng dẫn trong trường hợp có nhu cầu mua nhiều nhà thì cần có các điều kiện cụ thể gì hoặc cũng cần quy định về việc cho thuê, chuyển đổi như thế nào...”.


DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô