Top

Không được miễn thuế chuyển nhượng nếu không cùng quan hệ huyết thống

Cập nhật 26/09/2008 10:45

Câu hỏi:

Tôi đã mua 1 mảnh đất năm 2002, nhưng do chưa có Hộ khẩu Hà Nội nên tôi phải nhờ người quen đứng tên trên sổ đỏ. Bây giờ tôi muốn chuyển sang tên của mình. Tuy nhiên, nghe người quen tôi (người đứng tên sổ đỏ) nói sắp tới có quy định chuyển nhượng từ 2 lô đất trở lên thì lô đất thứ 2 sẽ bị đánh thuế gấp 2 lần. Không biết có quy định đó hay không nên tôi định sử dụng hình thức viết Hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất thay vì Chuyển nhuợng đất. Tôi làm dưới hình thức này có được giảm thuế không? Xin Cà phê Luật tư vấn giúp tôi nên sử dụng hình thức nào là tốt nhất (hợp pháp, và lệ phí thuế là thấp nhất). Tôi và người quen kia không có quan hệ huyết thống với nhau.

Xin chân thành cảm ơn! (tuongbill82@yahoo.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Thông tin mà bạn hỏi về đánh thuế gấp 2 lần khi chuyển nhượng cho đến giờ vẫn chưa có, tuy nhiên về mức thuế phải đóng khi chuyển nhượng sẽ tăng cao do phải đóng thuế thu nhập cá nhân nếu chuyển nhượng vào năm 2009, vì kể từ ngày 1/1/2009 khi Luật thuế thu nhập cá nhân mới có hiệu lực có qui định về việc đóng thuế thu nhập do có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.

Qui định về thuế khi chuyển nhượng hiện hành, nếu bạn không có quan hệ huyết thống trực tiếp với người bán thì sẽ không được miễn thuế chuyển nhượng, phí trước bạ, do đó, một khi bạn chuyển nhượng bằng hình thức tặng cho hay hợp đồng mua bán, chuyển nhượng thì vẫn phải đóng các khoản thuế, phí này (do bạn nhờ đứng tên).

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn