Top

THủ tục tặng cho chỉ đứng tên chồng, vợ có quyền được hưởng hay không?

Cập nhật 15/06/2014 07:20

Kính thưa luật sư! Ba mẹ tôi có nhà muốn cho con, do không hiểu rõ pháp luật, khi làm thủ tục cho tặng chỉ có một mình chồng đứng tên tại phòng công chứng. Vậy vợ có quyền hưởng quyền lợi chung với tài sản trên không? (vợ tôi không có văn bản khước từ tài sản). Xin hỏi thêm anh em ruột cho tặng nhà thì không phải đóng thuế nhưng nếu anh cho tặng hai vợ chồng em ruột thì có phải đóng không, tính thuế như thế nào? Xin cám ơn luật sư.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ 1. Nhận tặng cho riêng nhà đất trong thời kỳ hôn nhân:

Căn cứ điều 32 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 Tài sản riêng của vợ, chồng 1. Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng.

Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân.

2. Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung. Từ quy định trên cho thấy, tài sản được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân được coi là tài sản riêng của người được tặng cho riêng. Do vậy, dù bạn có kết hôn, nhưng nếu ba mẹ của bạn tặng cho riêng bạn một mảnh đất thì mảnh đất đó là tài sản riêng của bạn.

Như vậy, nếu trong hợp đồng tặng cho đất có ghi rõ chỉ tặng cho riêng mình chồng, thì đó được xem là tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân của người chồng và người vợ không có quyền lợi gì đối với tài sản này trừ khi chồng đồng ý nhập tài sản này vào khối tài sản chung của vợ chồng.

Thứ hai về tặng cho nhà giữa anh và vợ chồng em ruột.

Lệ phí trước bạ về tặng cho giữa vợ chồng, cha mẹ, con cái, anh chị em ruột với nhau chỉ được miễn lệ phí trước bạ khi được Cơ quan nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu. Căn cứ quy định trên và quy định tại Khoản 6.a, 6.b Điều 26 Thông tư số 111/2013/TT-BTC, trường hợp anh em ruột cho tặng nhà thì được miễn thuế nhưng nếu anh cho tặng hai vợ chồng em ruột thì người em trai này chỉ được miễn thuế TNCN từ quà tặng đối với phần sở hữu của em ruột. Phần quà tặng vợ em trai nhận được từ anh rể (em dâu) không được miễn thuế TNCN.

Cách tính thuế như sau: theo Luật thuế TNCN Điều 31. Thuế đối với thu nhập từ trúng thưởng, thừa kế, quà tặng.1. Thuế đối với thu nhập từ trúng thưởng, thừa kế, quà tặng của cá nhân không cư trú được xác định bằng thu nhập chịu thuế quy định tại khoản 2 Điều này nhân với thuế suất 10%.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn