Top

Nếu làm sổ đỏ thì tiền thuế đất nhà tôi phải đóng là bao nhiêu?

Cập nhật 29/08/2014 10:40

Chào Anh/Chị, Tôi là bạn đọc thân quen của DiaOcOnline.vn, thường hay tham khảo thông tin của trang web DiaOcOnline.vn. Tôi xin nhờ luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp sau:

Tôi có 1 căn nhà 4 tầng tại mặt đường Đê La Thành (khu gần trường Đại Học Văn Hóa), diện tích 33m2, trong đó 10m bên cơ quan làm sổ đỏ báo là đất lấn chiếm (thực tế là gia đình tôi mua lại của 1 cá nhân nhưng trước đó đất đó không có nguồn gốc). Vậy nếu làm sổ đỏ thì tiền thuế đất nhà tôi phải đóng là bao nhiêu? và công thức cụ thể thế nào? Phiền luật sư thông tin giúp để tôi nắm được, chuẩn bị kinh tế để làm sổ đỏ.

Chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất Điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Do bạn không cung cấp thời điểm gia đình bạn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và ngôi nhà trên, nên chúng tôi chia thành 2 trường hợp như sau:

Một là, nếu quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà được chuyển nhượng từ sau ngày 1/7/2004 đến nay thì bạn không đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bởi kể từ ngày 1/7/2004 (Thời điểm Luật Đất đai 2003 có hiệu lực), mọi trường hợp mua bán nhà, chuyển nhượng đất đai không có công chứng đều không được công nhận (Điều 127 Khoản 1 Điểm b Luật Đất đai 2003).

Hai là, nếu quyền sử đất được chuyển nhượng từ trước ngày 1/7/2004 thì bạn được xem xét để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Điều 101 Khoản 2 Luật Đất đai 2013. Cụ thể: “2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Thứ hai: Điều kiện về diện tích tối thiểu để cấp GCN:

Hạn mức công nhận đất ở tại Hà Nội tuân theo Quyết định 22/2014/QĐ-UBND ngày 20 tháng 06 năm 2014 của UBND Thành phố. Điều 3. Hạn mức giao đất ở mới. 1. Hạn mức giao đất ở mới làm căn cứ để giao đất ở tái định cư, giao đất làm nhà ở nông thôn tại điểm dân cư nông thôn, giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội được quy định như sau:
 


Đối với 10m2 đất lấn chiếm, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định tại Khoản 1 và Điểm a Khoản 5 Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Theo đó, nếu 10m2 đất lấn chiếm nêu trên nếu nằm trong quy hoạch bảo vệ an toàn công trình công cộng thì bị thu hồi mà không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu không còn nằm trong quy hoạch bảo vệ an toàn công trình công cộng (do có sự điều chỉnh quy hoạch) thì được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi không có tranh chấp.

Tuy nhiên, nếu 10m2 đất lấn chiếm nêu trên không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do đang nằm trong khu vực quy hoạch bảo vệ hành lang công cộng, thì toàn bộ diện tích đất của bạn không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do diện tích đất còn là là 23m2 không đủ hạn mức tối thiểu công nhận quyền sử dụng đất ở theo Quyết định 22/2014/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội (Diện tích giao đất ở tại các phường ở Hà Nội được quy định tối thiểu 30m2 và tối đa 90m2). Theo thông tin bạn nêu, thửa đất trên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hơn nữa bạn không cung cấp cụ thể mục đích sử dụng đất và các căn cứ kèm theo để chứng minh, nên chúng tôi không thể cung cấp số tiền sử dụng đất bạn phải nộp. Bạn tham khảo thêm tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất và Quyết định 63/2013/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội quy định bảng giá đất năm 2014.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn