Top

Chuyển mục đích sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính?

Cập nhật 20/06/2015 08:50

Kính gửi Café Luật

Hiện nay tôi đang sinh sống tại TP.Kon Tum. Gia đình phát sinh nhu cầu kinh doanh dịch vụ sân cỏ nhân tạo, vì vậy phát sinh vấn đề tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất: từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp (cơ sở kinh doanh).

Nếu diện tích cần xác định để kinh doanh là 3000 m2, vậy khi đó mức tiền thuế tôi phải đóng là như thế nào? Thủ tục hành chính cần xử lý khi gia đình tiến hành đăng ký kinh doanh dịch vụ này là gì?

Chân thành cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Chuyển mục đích sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính

Theo Điều 57 Luật Đất Đai 2013: Chuyển mục đích sử dụng đất

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

2. Khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Tại điểm d, khoản 2, Điều 10 Luật Đất đai năm 2013 quy định về phân loại đất:

"Căn cứ vào mục đích sử dụng, đất đai được phân loại như sau:

2. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp gồm đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng làm đồ gốm”.

Tại điểm d khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai năm 2013 quy định cho thuê đất:

"Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trong các trường hợp sau đây:

d) Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp”.

Tại điểm a, khoản 1, Điều 17 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước quy định trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước cho thuê đất thì phải nộp tiền thuê đất hàng năm hoặc nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Căn cứ các quy định nêu trên, từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/7/2014), đối với đất sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (không phải là đất ở) thì chỉ còn hình thức Nhà nước cho thuê đất; không còn hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Vì vậy, trường hợp của bạn có nhu cầu chuyển mục đích sang đất phi nông nghiệp (đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp) phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thì nghĩa vụ tài chính thực hiện theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 17 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư số 77/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 16/6/2014.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn