Top

Thủ tục bán đất làm ngõ đi chung?

Cập nhật 17/11/2014 10:35

Xin chào Luật sư

Tôi có một vấn đề về tách một phần đất trên sổ đỏ làm ngõ đi chung, cụ thể như sau: Năm 2007 tôi có mua một mảnh đất tại huyện Thanh Trì, diện tích thực tế trả tiền mua là 42m2, trước mặt ngõ đi chung là 12m2 không phải trả tiền (ngõ đi này phía sau nhà chủ bán đất). Do tại thời điểm đó diện tích phải lớn hơn 50m2 mới được tách sổ nên người bán đã đồng ý cộng cả phần ngõ đi chung 12m2 này thành diện tích 54m2 để gia đình tôi được cấp sổ đỏ. Nay, tôi muốn bán lại diện tích 12m2 này cho chủ cũ với mục đích làm ngõ đi chung thì thủ tục như thế nào?

Xin nhờ Anh, Chị tư vấn giúp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất, Theo khoản 5, Điều 5 Nghị định 22/2014/NĐ- CP, quy định về việc được phép tách thửa, đồng thời nhập thửa: “Nếu người sử dụng đất xin tách thửa đất mà thửa đất được hình thành từ việc tách thửa không đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 1, 2 Điều này để hợp với thửa đất ở khác liền kề tạo thành thửa đất mới đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 1, 2 Điều này thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mới. Trường hợp thửa đất còn lại sau khi tách thửa không đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 1, 2 Điều này thì không được phép tách thửa.”. như vậy, bạn có thể thực chuyển nhượng QSDĐ phần ngõ đi cho nhà bên cạnh liền kề.

Thứ hai: Về việc làm lối đi chung: Tại Điều 275 bộ luật dân sự 2005 có quy định “Điều 275. Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề

1. Chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng; người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó. Người được dành lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản liền kề, nếu không có thoả thuận khác.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.”

Như vậy nếu chủ sở hữu đất cũ liên kề bất động sản của bạn mà không có lối đi ra đến đường công cộng thì họ có quyền yêu cầu bạn mở lối đi chung và bạn có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó. Ngược lại họ phải đền bù cho bạn nếu giữa hai bên không có thỏa thuận gì khác.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.