Top

Có thể tách thửa đất đấu giá được không?

Cập nhật 04/11/2014 08:27

Xin hỏi luật sư

Tháng 7/2014 hai gia đình chúng tôi cùng thoả thuận tham gia đấu giá lô đất liền kề diện tích 81 m vuông nhưng chỉ đại diện 01 người đứng tên đấu giá. Sau khi trúng đấu giá lô đất trên cả 02 chúng tôi cùng tham gia đóng tiền để ra sổ đỏ QSDĐ. Nay đã hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước và đã được cấp sổ nhưng chỉ có 01 người đứng tên.

Hỏi luật sư:

1/ Lô đất trên có tách quyền sử dụng mỗi bên ½ lô đất được không?

2/ Có thể sát nhập vào diện tích lô đất mà nhà mỗi bên đang ở được không? Thủ tục làm như thế nào để cùng đồng sở hữu hợp pháp đúng pháp luật

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Trường hợp này, hai gia đình thỏa thuận tham gia đấu giá lô đất liền kề, đại diện một người đứng tên đấu giá. Trên cơ sở kết quả đấu giá, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người đấu giá.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là người sử dụng đất hợp pháp và được pháp luật bảo hộ. Vì vậy, để có thể tách thửa đất nêu trên thành 2 và nhập vào diện tích mỗi bên đang sử dụng, người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải tiến hành thủ tục tách thửa, sang tên quyền sử dụng đất.

Khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: “Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất”.

Chú ý rằng, diện tích tối thiểu được phép tách thửa phải tuân theo quy định của UBND cấp tỉnh. Khoản 3 Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định:

“3. Trường hợp người sử dụng đất xin tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất mới”.

Bạn cần tham khảo thêm quyết định mới nhất, còn hiệu lực của UBND cấp tỉnh để xem diện tích 81m2 nêu trên có thể tách thửa thành 2 phần hay không, hoặc một phần được tách ra từ thửa đất đó có đủ điều kiện để hợp thửa với diện tích hiện tại hay không.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn