Top

Mua nhà chỉ có giấy tay mua bán giữa các chủ cũ có thể làm chủ quyền được không?

Cập nhật 11/06/2014 10:23

Tôi có thắc mắc muốn nhờ quý báo giúp giùm:

Tôi đang có ý định mua 1 căn nhà diện tích 4x12 tại Ấp 3, Đông Thạnh, Hóc Môn, Tp.HCM. Căn nhà này đã qua khoảng 8 lần mua bán giấy tay giữa các chủ nhà khác nhau, hồ sơ mua bán gồm 1 hợp đồng mua bán của xã và giấy tay mua bán giữa các chủ này, căn nhà này thuộc đất loại đất LM (tôi không rõ thuộc đất gì), hạn sử dụng đến 28/04/2015. Hiện tại căn nhà này mới chỉ có số nhà tạm. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mua căn nhà này, sau đó xin cấp giấy chứng nhận chuyển sang thổ vườn, rồi làm sổ hồng đứng tên tôi có được hay không? Tiền chuyển nhượng lên sẽ mất trong khoảng bao nhiêu? Và nếu qua thời hạn sử dụng đất là ngày 28/04/2015 thì đất này có bị thu hồi lại hay không?

Cảm ơn quý báo rất nhiều.

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Chủ sở hữu nhà ở được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nếu thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở và có giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp về nhà ở. Căn cứ Luật Đất Đai và Nghi Định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính Phủ về thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận giấy quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở bạn cần phải có các giấy tờ sau:

- Giấy tờ về mua bán hoặc nhận tặng cho hoặc đổi hoặc nhận thừa kế nhà ở đã có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân theo quy định của pháp luật.

- Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất đai trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.

Ngoài ra, Chủ sở hữu nhà ở được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nếu thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở và có giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp về nhà ở theo Nghị Định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 quy định về cấp GCN QSD đất, QSH nhà:

- Trường hợp cá nhân trong nước không có một trong những giấy tờ quy định thì phải có giấy tờ xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về nhà ở đã được xây dựng trước ngày 01 tháng 7 năm 2006, nhà ở không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hoặc phải phù hợp quy hoạch đối với trường hợp xây dựng sau khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn theo quy định của pháp luật;

- Trường hợp nhà ở xây dựng từ ngày 01 tháng 7 năm 2006 thì phải có giấy tờ xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về nhà ở không thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng, không có tranh chấp và đáp ứng điều kiện về quy hoạch như trường hợp nhà ở xây dựng trước ngày 01 tháng 7 năm 2006.

Bạn có thể liên hệ với Phòng Tài Nguyên Môi Trường nơi căn nhà đó tọa lạc để biết rõ hơn về trình tự thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Khi được cấp giấy chứng nhận, bạn phải nộp lệ phí trước bạ bằng 0,5% giá trị nhà đất theo giá do UBND TP.HCM Bảng giá đất 2014 của các quận, huyện được ban hành kèm theo quyết định số 60/2013/QĐ-UBND của UBND TPHCM ban hành ngày 26.12.2013 Căn cứ Điều 5 củaThông tư số 17/2009/TT-BTNMT, thời hạn sử dụng đất được hiểu như sau: Thời hạn sử dụng đất là Đất ở lâu dài, đất vườn đến hết ngày 28/04/2015. Khi hết thời hạn trên, bạn có thể tiếp tục gia hạn nếu có nhu cầu sử dụng, chấp hành đúng pháp luật đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn