Top

Mua căn hộ chung cư không sổ đỏ có được nhà nước đền bù khi thu hồi không?

Cập nhật 10/04/2012 15:50

Câu hỏi:

Hiện tại tôi muốn mua một căn chung cư nhỏ (thuộc phường 1, quận Tân Bình). Đây là dạng chung cư được xây để phân bố cho giáo viên trường khí tượng và cán bộ của quân khu 7 (xây cách đây hơn 10 năm), không có sổ hồng hay sổ đỏ, chỉ có giấy cấp nhà của nhà nước cho chủ đầu tiên. Các giấy tờ mua bán sang nhượng sau đều là giấy tay, không có phường xã chứng nhận, chỉ có sự làm chứng của những người sống lâu năm nhất ở chung cư. Hiện tại đa số các căn đều được chủ gốc bán lại cho người dân. Nếu tôi mua thì tôi là người thứ 3-4 mua (nhà đã qua vài lần mua bán trước). Vậy việc mua bán này có vi phạm những qui định của nhà nước về buôn bán nhà ở không? Nếu sau này nhà nước cần lấy lại đất thì chúng tôi có được đền bù không? Nếu có đền bù thì sẽ đền bù cho chủ gốc hay đền bù cho người đang ở căn nhà đó.

Trân trọng cảm ơn luật sư.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất:
Ngôi nhà như bạn nói là chỉ có “Giấy cấp nhà của nhà nước cho chủ đầu tiên” mà bạn lại không cung cấp cho chúng tôi “giấy cấp nhà” ấy nên chúng tôi không biết là việc cấp này là chỉ cấp cho sử dụng (chỉ được sử dụng) hay là cấp quyền sở hữu đầy đủ và được quyền bán cho các chủ khác. Trong trường hợp cơ quan chỉ cấp cho cán bộ, nhân viên để ở thôi thì việc mua bán nhà sẽ là bất hợp pháp. Còn trong trường hợp cơ quan cấp quyền sở hữu đầy đủ và người được cấp có quyền bán thì căn nhà đó mới được phép chuyển nhượng cho người khác.

Thứ hai: Về hình thức hợp đồng như bạn nói thì hợp đồng mua bán chỉ làm văn bản viết tay và có người làm chứng cũng không hợp pháp. Bởi theo quy định tại Điều 450, Bộ luật Dân sự năm 2005 về hình thức hợp đồng mua bán nhà ở thì: “Hợp đồng mua bán nhà ở phải được lập thành văn bản, có công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Như vậy với việc chị định mua lại căn nhà bằng giấy viết tay có người làm chứng là khá mạo hiểm và ẩn chứa rất nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Các trường hợp mua nhà thế này thường phát sinh tranh chấp trên thực tế và rất khó để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của bên mua nhà.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn