Top

Thủ tục pháp lý để góp vốn với doanh nghiệp mua đất nằm trong quy hoạch

Cập nhật 02/02/2012 15:30

Câu hỏi:

Tôi muốn mua lại miếng đất nằm trong quy hoạch của huyện đã cho một doanh nghiệp khác quyền sử dụng đất 30 năm. Doanh nghiệp này mua để tiến hành hoạt động kinh doanh nhưng do không triển khai nên huyện đang có ý định thu hồi lại đất, trong khi doanh nghiệp này lại đang vay lãi ngân hàng. Qua tìm hiểu thì tôi biết huyện sẽ không cho sang nhượng lại quyền sử dụng đất.

Nếu tôi mua mảnh đất này thì những thủ tục pháp lý mà tôi phải đưa ra để ràng buộc với doanh nghiệp trên như thế nào khi tôi giúp doanh nghiệp trên thanh toán tiền ngân hàng và sử dụng mảnh đất dưới tên của doanh nghiệp đó mà không bị doanh nghiệp đó lật lọng?

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Trong trường hợp này, nếu bạn muốn và có khả năng tiếp tục thực hiện dự án do doanh nghiệp kia làm chủ đầu tư, thì bạn có thể thoả thuận với chủ sở hữu/các cổ đông góp vốn/các thành viên góp vốn (tuỳ theo từng loại hình doanh nghiệp) về việc mua lại toàn bộ hoặc 1 phần số cổ phần/phần vốn góp của các thành viên trong công ty để bạn trở thành một thành viên hợp pháp của công ty và tiếp tục triển khai dự án đó. Cụ thể được quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp như sau:

Điều 13. Quyền thành lập, góp vốn, mua cổ phần và quản lý doanh nghiệp

1. …

2. …

3. Tổ chức, cá nhân có quyền mua cổ phần của công ty cổ phần, góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.

4. Tổ chức, cá nhân sau đây không được mua cổ phần của công ty cổ phần, góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh theo quy định của Luật này:

a) Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam sử dụng tài sản nhà nước góp vốn vào doanh nghiệp để thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;

b) Các đối tượng không được góp vốn vào doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Khi bạn đã trở thành cổ đông, thành viên góp vốn hay chủ sở hữu công ty rồi thì bạn sẽ tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Doanh nghiệp mà bạn tham gia góp vốn.

Do ở đây bạn không cho chúng tôi biết doanh nghiệp mà bạn đang có ý định mua lại thuộc loại hình nào (Công ty tư nhân, Công ty cổ phần hay Công ty TNHH …) nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể, chính xác cho bạn được. Đối với các trường hợp mua bán, chuyển nhượng này bạn nên thuê luật sư tư vấn để đảm bảo quyền lợi cho các bên.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn