Top

Đất nằm trong quy hoạch khi hết hạn sử dụng có bị thu hồi không?

Cập nhật 03/10/2012 09:30

DiaOcOnline.vn - Kính chào Luật sư, em vừa mua mảnh đất của người quen, do tin tưởng nên không xem tính hợp lệ của Giấy chứng nhận sử dụng đất. Sau khi sang tên em mới hỏi Phòng tài nguyên-môi trường Hóc Môn thì họ trả lời là khu đất này đang bị quy hoach dự án treo-khu cây xanh của CMC, dự án này treo từ năm 2001.

Giấy chứng nhận của em thể hiện như sau:

Mục đích sử dụng đất: Đất trồng lúa nước còn lại - LUK.

Thời hạn sử dụng đất: Đến ngày 15-10-2013.

Nguồn gốc sử dụng đất: Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 17-6-2009 Chủ đất chuyển mục đích sang đất trồng cây lâu năm.

Ngày 11-9-2009 Chủ đất chuyển nhượng cho người mua đất thứ 1.

Ngày 29-3-2012 Người mua thứ nhất chuyển nhượng cho em.

Luật sư vui lòng cho em hỏi:

- Đến hết ngày 15-10-2013 em có bị thu hồi đất không?

- Nếu sau ngày 15-10-2013 em xin gia hạn mà dự án treo cây xanh vẫn chưa thực hiện thì em có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

- Dự án cây xanh có thể phá bỏ không? hay không bao giờ phá bỏ (Ấp 2, Xã Xuân Thới Thượng, Huyện Hóc Môn).

Xin cảm ơn Cafe luật đã tư vấn!

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Vì đất nằm trong khu vực thuộc quy hoạch sử dụng đất nên khi hết hạn sử dụng đất, đất của bạn sẽ bị thu hồi.

Điều 29 Luật đất đai quy định:

2. Trường hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố có diện tích đất phải thu hồi mà Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo mục đích đã xác định trước khi công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; nếu người sử dụng đất không còn nhu cầu sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường hoặc hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Nhà nước nghiêm cấm mọi hoạt động tự ý xây dựng, đầu tư bất động sản trong khu vực đất phải thu hồi để thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trường hợp có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình gắn liền với đất phải thu hồi mà làm thay đổi quy mô, cấp công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

3. Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án, công trình hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau ba năm không được thực hiện theo kế hoạch thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh hoặc huỷ bỏ và công bố. Như vậy, Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng thì bạn được tiếp tục sử dụng theo mục đích đã xác định trước khi công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Nếu sau ngày 15-10-2013 mà dự án vẫn chưa thực hiện thì bạn cần liên hệ đến UBND để tìm hiểu về việc dự án này được điều chỉnh hay hủy bỏ.

***


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn