Top

Đứng tên dùm trên sổ đỏ được toàn quyền quyết định cho bất động sản đó

Cập nhật 15/08/2012 15:10

DiaOcOnline.vn - Tôi muốn mua một mảnh đất. Người bán mảnh đất này là ông Thanh, trước đây ông Thanh mua mảnh đất này và nhờ ông Mâu đứng tên trên giấy tờ quyền sử dụng đất. Nay ông Thanh muốn bán đất cho tôi và ông Mâu cũng đồng ý hợp tác sang tên quyền sử dụng đất cho tôi.

Tuy nhiên có vấn đề đã phát sinh trước đó là: Mẹ đẻ và các em gái ông Thanh khăng khăng rằng trước đây tiền mua mấy suất đất ấy là của họ nên họ đòi chia phần, khi ông Thanh không đồng ý thì họ đã làm đơn kiện gửi lên UBND huyện. Ông Thanh thì khẳng định rằng ông gửi tiền về nhờ gia đình mua đất và tên người sở hữu đất là ông Mâu, ông Mâu cũng hợp tác sang tên quyền sở hữu cho tôi nên tôi cứ yên tâm và họ sẽ làm giấy tờ hoàn tất. Vậy tôi muốn hỏi liệu mẹ đẻ và các em ông Thanh có khả năng thắng kiện không?

Tôi đã đặt cọc tiền mua đất và hẹn 20 ngày nữa đưa tiền, đo đất và làm giấy tờ chứng thực của UBND xã, rồi sẽ sang tên sớm. Nhưng tôi có nên mua mảnh đất này không? Đây là mảnh đất tôi muốn mua từ lâu, vả lại nó cũng rất hợp túi tiền gia đình tôi. Rất mong luật sư cho lời tư vấn sớm để tôi có thể đưa ra được quyết định sáng suốt. Tôi xin chân thành cảm ơn.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất, pháp luật Việt Nam hiện nay không có quy định cụ thể về việc đứng tên giùm, nên khi ông Mâu đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được hiểu tài sản đó là của ông Mâu, ông Mâu có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất của mình cho người khác. Bạn nên trực tiếp ký kết thực hiện hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất với ông Mâu để tránh phát sinh tranh chấp không đáng có phát sinh.

Thứ hai,
về nguyên tắc đất đang có tranh chấp, đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết; đồng thời có đơn ngăn chặn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, mẹ và em ông Thanh đã làm đơn yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đối với mảnh đất trên nên việc chuyển nhượng giữa ông Mâu và bạn sẽ gặp khó khăn, khi đó thường là bạn phải chờ kết quả giải quyết tranh chấp xong thì mới tiếp tục thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Mâu được.

Còn về khả năng thăng kiện của mẹ và các em ông Thanh thì chúng tôi cần phải xem xét hồ sơ, trao đổi trực tiếp mới đánh giá được. Tuy nhiên, với những thông tin mà bạn cung cấp, ông Mâu đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi nên khả năng đòi lại đất của mẹ và các em ông Thanh là không cao.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn