Top

Vay mua nhà lãi suất 5%, cửa đã rộng mở

Cập nhật 30/10/2014 08:05

Hai vướng mắc lớn nhất trong thực tế triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở là nguồn cung còn thiếu và sự e ngại của khách hàng về thủ tục vay vốn phức tạp. Cả hai vướng mắc này đều được giải tỏa hoàn toàn khi người dân có nhu cầu mua nhà ở thuộc đối tượng hỗ trợ đến hội thảo “Cùng vietcombank nhận gói 30.000 tỷ đồng” do Công ty CP Đầu tư Nam Long và ngân hàng Vietcombank tổ chức cuối tuần qua. Khoảng 500 khách hàng đã đến tham dự sự kiện này và tiếp xúc với các nhân viên tín dụng và tư vấn của ngân hàng cũng như chủ đầu tư.


Nam Long là một trong số ít chủ đầu tư trên thị trường phát triển dòng sản phẩm vừa túi tiền EHome phù hợp với điều kiện giải ngân của gói 30.000 tỷ đồng hiện nay là căn hộ có diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Đặc biệt, so với các dự án khác trên thị trường, EHome còn là sản phẩm vượt trội khi mà giá không cao nhưng chất lượng sống cao. Người sở hữu căn hộ được tận hưởng rất nhiều tiện ích đồng bộ của dự án như hồ bơi, công viên, khu vui chơi giải trí, siêu thị, câu lạc bộ cộng đồng… Dự án EHome 3 và 4 kết nối với hệ thống trường, bệnh viện, siêu thị lớn hiện hữu. Chính vì thế, đến nay đã có hơn 300 khách hàng của Nam Long được vay vốn theo chương trình ưu đãi này. Từ nay đến cuối năm, Nam Long sẽ đưa ra thị trường khoảng 400 căn hộ đủ điều kiện vay ưu đãi của gói 30.000 tỷ đồng trong đó có 200 căn hộ của dự án Ehome 4 đáp ứng yêu cầu nhỏ hơn 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2 theo Nghị quyết 02/NQ-CP. Khách hàng mua căn hộ này có thể nộp hồ sơ vay vốn của VCB để được giải ngân ngay.


Nhằm giúp khách hàng vượt qua được những e ngại về thủ tục vay vốn, mạnh dạn lập hồ sơ vay, sớm biến ước mơ sở hữu căn nhà thành hiện thưc, ngân hàng VCB đã công bố tại hội thảo một quy trình lập hồ sơ vay vốn rất rõ ràng. Đễ hỗ trợ khách hàng, VCB sẽ thẩm định cho vay trước khi khách hàng ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Điểm vướng mắc nhất trong thủ tục hồ sơ vay vốn là văn bản xác nhận về tình trạng nhà ở cũng được VCB yêu cầu một cách đơn giản. Đó là UBND phường nơi khách hàng cư trú chỉ cần ký tên đóng dấu xác nhận tờ khai thực trạng nhà ở của khách hàng mà không cần phải ghi bất cứ điều gì thêm.


Trong trường hợp khách hàng không có hộ khẩu thường trú thì chỉ cần có KT3 và xác nhận đóng bảo hiểm xã hội một năm trở lên. VCB sau 3 ngày nhận đủ hồ sơ vay vốn sẽ trả lời để khách hàng đi đến ký kết hợp đồng. Ông Hoàng Sơn, Phó Trưởng phòng Quản lý sản phẩm Bán lẻ Hội sở chính cho biết: “Ngay từ những ngày đầu, VCB đã rất nỗ lực thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng và đã giải ngân thành công hàng trăm trường hợp. Tới đây ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân để hỗ trợ giải quyết khó khăn về nhà ở cho người dân”.

Theo Nghị quyết 61/NQ-CP ngày 21/8/2014 sửa đổi bổ sung NGhị quyết số 02/NQ-CP,  điều kiện giải ngân gói 30.000 tỷ đồng là nhà thương mại có tổng giá trị cả nhà và đất dưới 1,05 tỷ đồng. Theo Nghị quyết 61 thì hầu hết các sản phẩm EHome đều phù hợp vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng. Hiện nay, đã có 250 căn hộ EHome (chưa phù hợp điều kiện giải ngân theo Nghị quyết 02) đã được khách hàng đặt cọc giữ chỗ để chờ hướng dẫn của cơ quan quản lý, hoàn thiện hồ sơ vay vốn. Chị Bùi Bích C, nhân viên hành chính của một công ty bảo hiểm nổi tiếng đã đặt cọc 10 triệu đồng giữ chỗ một căn hộ tại Ehome 3 và nộp hồ sơ vay vốn tại ngân hàng VCB. Theo hướng dẫn của ngân hàng, chờ Bộ Xây dựng ban hành mẫu xác nhận về thực trạng nhà ở khi vay thuê, mua nhà ở thương mại có giá trị dưới 1,05 tỷ đồng, thay cho biểu mẫu nhà có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 hiện nay để hoàn thiện hồ sơ.
Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long chia sẻ, lãi suất của gói 30.000 tỷ đồng rất cạnh tranh so với các gói tài chính mua nhà ở các nước trong khu vực. Cụ thể lãi suất này ngang bằng với lãi suất áp dụng ở Philipines là từ 4-6% (vay USD), ở Úc và Malaisia là 5 đến 6%. Chỉ có Singapore và Đài Loan có áp dụng lãi suất thấp hơn.

So với mức lãi suất thương mại đang áp dụng phổ biến cho vay mua nhà là 8-9%/năm và lãi suất thả nổi khoảng12-13%/năm thì nếu vay theo chương trình lãi suất ưu đãi khách hàng được hưởng lợi từ chênh lệch lãi suất khoảng 100 đến 150 triệu đồng/căn nhà.
Được biết, trong hơn 300 khách hàng của Nam Long đã nhận giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hiện nay chưa có khách hàng nào vi phạm hợp đồng, chậm thanh toán nợ.

Nguồn:  Đầu tư chứng khoán