Top

Trao giấy phép dự án đầu tư lớn nhất TP.HCM

Cập nhật 02/07/2008 10:00

Khu đô thị Đại học Quốc tế có tổng mức đầu tư 3,5 tỉ USD, xây dựng trên diện tích 925 ha

Chiều 1.7, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chính thức trao giấy chứng nhận đầu tư dự án khu đô thị Đại học Quốc tế Việt Nam (VIUT) cho Tập đoàn Berjaya (Malaysia). Với tổng mức đầu tư lên đến 3,5 tỉ USD, đây là dự án đầu tư lớn nhất tại TP.HCM từ trước đến nay.

Phát triển đô thị và đào tạo nguồn nhân lực

Tại buổi họp báo trước khi lễ trao giấy chứng nhận đầu tư diễn ra, lãnh đạo tập đoàn Berjaya cho biết diện tích của dự án lên đến 925 ha thuộc xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn), nằm trong phạm vi quy hoạch 6.000 ha của khu đô thị Tây Bắc TP.HCM.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty Berjaya Việt Nam cho biết: "Dự án VIUT sẽ xây dựng một khu đô thị đại học hiện đại vào bậc nhất Đông Nam Á với một trung tâm đào tạo đại học chiếm 110 ha. Cạnh đó, sẽ có nhiều tòa tháp căn hộ, trung tâm y khoa, trung tâm thương mại, công viên cây xanh..."

Dự án được chia thành 7 khu vực mà khu lõi trung tâm được thiết kế hình tròn sẽ được xây dựng 8 tòa tháp căn hộ. Việc xây dựng dự án sẽ được chia thành 8 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ được triển khai trên diện tích 55 ha ở phía nam của khuôn viên toàn bộ dự án.

Dự kiến giai đoạn 1 sẽ được triển khai xây dựng trong 3 năm và khi hoàn chỉnh toàn bộ dự án 925 ha sẽ có 75.000 người sinh sống, học tập và làm việc tại đây.



Lãnh đạo UBND TP.HCM
xem mô hình dự án.

Berjaya cũng đưa vào bản tổng thể quy hoạch dự án một loạt các trường học: 6 trường mẫu giáo, 4 trường tiểu học, 4 trường phổ thông cơ sở, 4 trường phổ thông trung học và 1 trung tâm y khoa có diện tích 15,2 ha vừa để chữa bệnh, vừa là nơi nghiên cứu, phục vụ cho hoạt động chuyên ngành y khoa của các giảng viên, sinh viên tại trường đại học.

Cũng theo lãnh đạo Berjaya, tập đoàn này sẽ chú trọng xây dựng nhiều dự án nhà ở dành cho sinh viên để giới trẻ có thể vừa ở, vừa học tập ngay tại đây; nhiều dự án nhà ở cho công nhân và những trí thức trẻ mới ra trường mà trước mắt giai đoạn 1 sẽ xây dựng 2.000 căn hộ, 255 căn nhà liên kế.

Ông Tan Sri Vincent Tan, Chủ tịch Tập đoàn Berjaya khẳng định: "Từ đầu năm 2009, chúng tôi sẽ triển khai dự án và sẽ chính thức xây dựng VIUT từ năm 2011 đến 2021 là hoàn thành".

Berjaya và những dự án lớn

Phát biểu tại lễ trao giấy chứng nhận cho dự án VIUT của Berjaya, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho biết: "Cách đây vài tháng, tôi đã trao giấy chứng nhận cho Berjaya đầu tư dự án Trung tâm Tài chính Việt Nam tại quận 10 (TP.HCM) với tổng vốn đầu tư là 930 triệu USD. Nay, Berjaya lại tiếp tục đầu tư một dự án tầm cỡ lên đến 3,5 tỉ USD vào khu đô thị Tây Bắc TP.HCM. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư Malaysia rất tin tưởng vào môi trường đầu tư tại Việt Nam. Nếu tính trong 6 tháng đầu năm, TP.HCM thu hút được hơn 7 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài thì dự án VIUT đã chiếm đến 50%".

Đánh giá về ý nghĩa của dự án, ông Nguyễn Hữu Tín nhận định: "Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam có quy mô lớn theo mô hình đại học kết hợp với đô thị sinh thái và nhà ở. Theo thiết kế, khi xây dựng xong sẽ là "tập đoàn" đô thị đại học hiện đại nhất Việt Nam. Vì vậy, sự kiện này mang ý nghĩa quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM và cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam".

Ngoài hai dự án tại TP.HCM, đến nay Berjaya đã đầu tư nhiều dự án khác tại các địa phương trên cả nước như dự án trung tâm TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) với tổng vốn đầu tư 230 triệu USD, dự án đô thị mới Thạch Bàn (Hà Nội) với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD. Tại buổi lễ trao giấy chứng nhận đầu tư của dự án VIUT, Berjaya cũng đã hỗ trợ cho Quỹ Vì người nghèo của TP.HCM 2 tỉ đồng.

Theo Thanh Niên