Top

8 dự án FDI lớn nhất 6 tháng đầu năm

Cập nhật 25/06/2008 15:00

Số dự án lớn nhất đã chiếm trên 72% lượng vốn kỷ lục 31,6 tỷ USD đổ vào Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Bất động sản vẫn đang là kênh rót vốn rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Riêng trong tháng 6 năm nay, lượng vốn FDI cấp mới đã đạt 16,2 tỷ USD, gấp rưỡi lượng vốn của cả năm 2006. Tính chung hai quý, số vốn của 19 dự án có quy mô 100 triệu USD trở lên đạt trên 28 tỷ USD, trong đó có tới 6 dự án có vốn trên 1 tỷ USD.

Theo ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2008 có thể sẽ đạt mức vốn thực hiện cao nhất từ trước tới nay, ước tính vào khoảng 10 tỷ USD, trong đó chủ yếu là vốn giải ngân từ các chủ đầu tư nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm, lượng vốn thực hiện được đã đạt gần 5 tỷ USD.

Dưới đây là 8 dự án FDI lớn nhất trong nửa đầu năm nay, theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, trong đó 2 dự án của Formosa và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn là lớn nhất từ trước đến nay.

Dự án của tập đoàn Formosa: 7,87 tỷ USD

Dự án lớn nhất Việt Nam vừa được cấp phép đầu tháng 6, do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp (tập đoàn Formosa, Đài Loan) đầu tư tại khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh. Với tổng vốn 7,87 tỷ USD, vượt qua số vốn của chuỗi dự án Foxconn, dự kiến dự án này sẽ hoạt động trong 70 năm.

Formosa sẽ xây dựng nhà máy sản xuất theo 2 giai đoạn tại Vũng Áng, và kinh doanh cảng biển tại khu vực này. Trong giai đoạn một, nhà máy gang thép của Formosa có công suất 7,5 triệu tấn mỗi năm, và nâng lên 15 triệu tấn trong giai đoạn 2. Các sản phẩm chính của nhà máy sẽ là phôi thép, thép cuộn và thép thành phẩm.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn: 6,2 tỷ USD

Đứng thứ hai về lượng vốn trong nửa đầu năm nay là liên doanh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và các công ty Idemitsu Kosan (IKC) và công ty Hóa chất Mitsui (MCI) của Nhật, cùng với Tập đoàn Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI), với 6,2 tỷ USD.

Đây cũng là nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam sau nhà máy Dung Quất. Hiện PVN và các đối tác nước ngoài đã thành lập xong liên doanh tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Theo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, dự kiến khi hoàn thành vào năm 2013, nhà máy sẽ có công suất 200.000 thùng dầu mỗi ngày, tương đương 10 triệu tấn mỗi năm. Phía Việt Nam sẽ góp 25,1% vốn trong dự án, KPI và IKC cùng góp 35,1%, và MCI 4,7%. Vốn đầu tư ban đầu cho dự án là 200 triệu USD.

Hiện phía Kuwait đã cam kết cung cấp toàn bộ nhu cầu dầu thô của nhà máy, vào khoảng 10 triệu tấn mỗi năm cho giai đoạn đầu và tăng lên 20 triệu tấn khi mở rộng dự án.

Khu du lịch Hồ Tràm: 4,2 tỷ USD

Dự án Khu du lịch Hồ Tràm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được cấp phép cuối tháng 5 vừa qua, với tổng vốn 4,2 tỷ USD. Chủ đầu tư của dự án này là tập đoàn Asian Coast Development của Canada.

Hiện chủ đầu tư đã cho khởi công dự án này, để xây dựng khu du lịch phức hợp 5 sao, rộng gần 170 ha, gồm các khu khách sạn cao cấp với 2.300 phòng, sòng bạc, khu vui chơi giải trí, điều dưỡng, triển lãm quốc tế và khu hội nghị.

Đây cũng được coi là khu giải trí có sòng bạc kiểu Las Vegas đầu tiên ở Việt Nam. Dự kiến, giai đoạn đầu của khu phức hợp sẽ hoàn thành vào cuối năm 2010.

Khu du lịch của Starbay Holdings tại Phú Quốc: 1,64 tỷ USD

Công ty TNHH một thành viên Starbay Việt Nam, thuộc tập đoàn Starbay Holdings (British Virginia Islands, một quần đảo thuộc chủ quyền Vương quốc Anh), sẽ xây dựng một khu du lịch tại Bãi Dài, Phú Quốc.

Dự án này có tổng vốn 1,64 tỷ USD, gồm một tổ hợp nghỉ dưỡng phức hợp, sân golf và căn hộ cho thuê. Dự kiến thời gian xây dựng khu du lịch là 15 năm. Vốn đầu tư giai đoạn đầu của dự án vào khoảng 330 triệu USD, để xây 2 khách sạn năm sao, hơn trên 150 biệt thự, và trung tâm giải trí.

Khu du lịch của tập đoàn Good Choice USD: 1,3 tỷ USD

Tập đoàn của Mỹ sẽ xây dựng tại Bà Rịa - Vũng Tàu một khu du lịch với tổng vốn đầu tư 1,3 tỷ USD. Dự án này cũng được xây dựng theo hình thức phức hợp với khách sạn 5 sao, khu vui chơi, hội nghị, ẩm thực, triển lãm và y tế. Vốn điều lệ của chủ đầu tư Good Choice USD hiện đạt trên 460 triệu USD.

Dự án của TA Associates International: 1,2 tỷ USD

Công ty TNHH TA Associates Việt Nam, thuộc tập đoàn TA Associates International của Singapore, đã được cấp phép đầu tư cao ốc văn phòng, nhà cho thuê, đào tạo nhân lực với tổng vốn 1,2 tỷ USD. Dự án của Associates International được thực hiện tại TP HCM, trong đó vốn ban đầu là 180 triệu USD.

Dự án bất động sản của Berjaya Leisure: 930 triệu USD

Tập đoàn của Malaysia dự kiến sẽ đầu tư và kinh doanh bất động sản, gồm khách sạn, cao ốc cho thuê và trung tâm thể thao tại TP HCM. Berjaya Leisure đã thành lập công ty trực thuộc là Công ty TNHH Tài chính Việt Nam để đầu tư dự án này. Dự kiến tổng vốn cho dự án đạt 930 triệu USD, trong đó vốn điều lệ của chủ đầu tư là 186 triệu USD.

Khu đô thị của Water Front: 750 triệu USD

Công ty TNHH thành phố Water Front của Singapore đã được cấp phép đầu tư dự án khu đô thị, khách sạn, thương mại dịch vụ tại Đồng Nai với tổng vốn 750 triệu USD. Lượng vốn này cũng là vốn điều lệ của chủ đầu tư dự án.

Theo VnExpress