Top

Thời cơ vàng cho bất động sản Bình Dương

Cập nhật 12/11/2010 09:45

Theo dõi diễn biến các kênh đầu tư đang bước vào mùa cao điểm cuối năm, thị trường bất động sản nói chung và đặc biệt là thị trường BĐS Bình Dương nói riêng đang hội tụ nhiều yếu tố để thu hút các nhà đầu tư đổ vốn về đây.

Thót tim theo giá vàng và USD…

Thị trường chứng khoán trong vài năm trước, vào thời điểm cuối năm thường là kênh thu hút vốn đầu tư lớn nhất. Thế nhưng, 2 năm nay kênh đầu tư chứng khoán đã bị tụt lại đằng sau. Ngay cả trong mùa cao điểm của thị trường năm 2010, chứng khoán có lúc đã bị mất mốc 450 điểm. Còn tính từ đầu năm 2010, chỉ số VN-Index chỉ loanh quanh mốc 450 -550 điểm. Điều này thể hiện sự mất lòng tin của các nhà đầu tư khi lựa chọn đổ vốn vào kênh chứng khoán…

Thị trường vàng trong vài tháng trở lại đây như con ngựa bất kham, tăng giảm thất thường, tăng nhanh rồi cũng xẹp nhanh. Quan trọng hơn hết, chính tính thất thường của thị trường vàng đang biến việc đầu tư vào vàng trở thành cạm bẫy khó lường.

Nhiều nhà đầu tư phát “sốt” khi có thời điểm giá vàng được đẩy lên đến 38 triệu đồng/lượng, kéo giãn biên độ giá mua – giá bán lên đến gần 2 triệu đồng/lượng. Cuối cùng rủi ro được đẩy về phía các nhà đầu tư, trong khi các Cty kinh doanh vàng bạc ngồi mát hưởng lợi.

Khi giá vàng và giá USD tăng mạnh, thoát ly với giá thế giới, giới quan sát cho rằng đủ cơ sở để kết luận có hiện tượng làm giá.

Vì vậy, trong khi tất cả các kênh đầu tư truyền thống hoặc kém hấp dẫn như chứng khoán hoặc quá rủi ro như giá vàng và USD, thì kênh đầu tư đầu tư vào BĐS đang trở thành lựa chọn có tính an toàn và bền vững nhất để bảo tồn đồng vốn.

Yên tâm hơn khi đổ tiền vào nhà đất

Giá vàng, giá USD tăng mạnh phá vỡ mọi kỷ lục trước đây khiến cho giá đất trong các dự án vốn chỉ được định giá bằng tiền trở nên dễ chịu hơn rất nhiều. Trong cuộc chơi này, thị trường BĐS TP.HCM bị lép vế do không còn nguồn đất trong các dự án mới. Trong khi đó, nguồn đất từ các dự án mới tung ra thị trường ở các tỉnh miền Đông rất dồi dào, đặc biệt là Bình Dương.

Chẳng hạn, trong đợt bán hàng thứ 2 của dự án Green River, một lượng vàng có thể mua được 10m2 nhưng nay với việc giá vàng tăng trên mức 35 triệu đồng/lượng, những nhà đầu tư có thể mua được 14 – 15m2, thậm chí là 20m2 trong chính dự án này trong đợt bán hàng thứ 3 dự kiến được tổ chức vào ngày 14.11.2010 tới đây.

Quan trọng hơn hết, với các so sánh như vậy có thể thấy rằng, đối với các nhà đầu tư có nguồn vốn bằng vàng hoặc USD thì suất đầu tư vào BĐS Bình Dương trở nên nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.

Bất động sản TP.HCM mất dần ưu thế


Trong cuộc chạy đua giành vốn đầu tư từ các nhà đầu tư ít ỏi hiện nay lợi thế nghiêng hẳn về thị trường BĐS Bình Dương và một phần nhỏ là Đồng Nai. Thử nhìn sang “ông hàng xóm” vốn sôi động nhất - TP.HCM. Bất động sản ở đây nhìn chung đang thóai trào, mà nguyên nhân chính chính là tính đơn điệu của thị trường.

Trên thực tế, từ 5 năm nay thị trường BĐS TP.HCM chủ yếu là thị trường căn hộ các loại. Trong khi đó, đối với thị trường đất nền dự án đang giao dịch hiện nay chủ yếu là nguồn tồn từ nhiều năm trước. Do việc không có nguồn hàng mới, giao dịch chủ yếu là hoạt động mua đi bán lại các dự án cũ.

Cho đến thời điểm hiện nay có thể nói giá đất dự án ở TP.HCM đã được đẩy lên đến đỉnh điểm, khiến cho môi trường đầu tư trở nên khắc nghiệt và giới đầu tư cũng chẳng còn mặn mà gì với một “mảnh đất” đã trở nên kém màu mỡ, thiếu động lực.

Ngược lại, với hoàn cảnh nghèo nàn về nguồn hàng của thị trường BĐS TP.HCM, thị trường BĐS các tỉnh Đông Nam bộ đang trong tình trạng vô cùng phong phú. Thêm vào đó, các nhược điểm trước đây của thị trường BĐS khu vực Đông Nam bộ đang được khắc phục, làm tăng lợi thế cạnh tranh lên đáng kể.

Thị trường BĐS TP.HCM từ trước đến nay chỉ có 2 khu vực trong điểm là khu Nam và Đông Sài Gòn. Mỗi khu vực có một hạt nhân để làm tàu kéo cho thị trường cả khu vực chuyển động theo. Ở khu Nam Sài Gòn là khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, còn ở Đông Sài Gòn thì hầu như các dự án đều ăn theo Thủ Thiêm.

Trước đây, các tỉnh miền Đông Nam bộ chưa tạo được thế đối trọng với TP.HCM trên thị trường BĐS bởi tình trạng phát triển không có điểm nhấn, không có hạt nhân để kéo cả khu vực cùng phát triển. Tình hình bây giờ đã khác rất nhiều, các tỉnh miền Đông Nam bộ đã thấy được điều này và đã tập trung đầu tư để tạo ra một sự thay đổi.

Điểm nhấn bất động sản Bình Dương

Câu chuyện thiếu hạt nhân để kéo cả vùng phát triển đang được khắc phục. Trên địa bàn Đồng Nai có dự án khu đô thị mới Đông Sài Gòn, tổng diện tích lên đến trên 1.000ha, tổng giá trị đầu tư lên đến 6 tỷ USD. Tuy nhiên, dự án này đến nay mới chỉ nghe tiếng chứ chưa thấy hình.

Cũng có nhiều tiềm năng phát triển như Đồng Nai nhưng thị trường BĐS Bình Dương đã có bước đi nhanh hơn, để có thể giành vị trí thứ 2 của thị trường BĐS toàn khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Hạt nhân của thị trường BĐS Bình Dương trong vòng 10 năm tới là thành phố mới Bình Dương, quy mô 1.000ha. Dự án này được quy hoạch bài bản, hứa hẹn trong tương lai sẽ là một thành phố mới còn hoành tráng hơn cả khu Nam của TP.HCM.


Nếu như trước đây, một lượng vàng có thể mua được 10m2 đất ở dự án The Green River nhưng nay ng có thể mua được 14 – 15m2, thậm chí là 20m2. Trong hình phối cảnh dự án The Green River - Mỹ Phước 4.

Năm 2010, những dự án thành phần đầu tiên của thành phố mới Bình Dương đã có hàng tung ra thị trường. Có thể nói, đến thời điểm hiện nay, tính trong toàn bộ khu kinh tế trọng điểm phía Nam, việc quy hoạch phát triển quỹ đất, quỹ nhà phục vụ thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh Bình Dương là bài bản nhất, quy mô nhất.

Với những “vũ khí” cạnh trạnh hạng nặng cộng với lợi thế giá thấp, Bình Dương đã có lợi thế đáng kể trong việc thu hút vốn đầu tư của thị trường BĐS. Việc đầu tư vào BĐS Bình Dương chắc chắn là một quyết định không bao giờ sai lầm nếu nhà đầu tư xác định đây là kênh đầu tư dài hạn chứ không phải là cơ hội lướt sóng.

Thông tin Doanh nghiệp