Top

Thanh khoản đất nền tăng mạnh

Cập nhật 19/05/2014 08:26

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Savills VN, trong quý I/2014 tại thị trường TP.HCM, 2 dự án mới với hàng trăm nền đất đã được tung ra thị trường và đều bán khá tốt, chủ yếu rơi vào những dự án giá rẽ, hạ tầng hoàn chỉnh, pháp lý rõ ràng.

Thanh khoản tăng mạnh

Theo ông Trương An Dương, Giám đốc nghiệp vụ bộ phận kinh doanh và tư vấn công ty Savills VN cho biết giao dịch đất nền đã tăng 31% so với quý trước và tăng 322% so với năm 2013. Hai dự án mở bán là Osaka Garden (Q.8) do công ty Danh Khôi Á Châu (DKRA) và công ty Hai Thành đồng hợp tác đầu tư gồm 240 nền đã bán gần hết. Dự án này đắt hàng vì mức giá đưa ra chỉ 11,8 triệu / m2, được trả chậm trong vòng 2 năm không lãi suất, mua trực tiếp từ DKRA và được tặng phần móng trị giá gần 300 triệu đồng. Dự án còn lại là Arista Villas do Sacomreal làm chủ đầu tư và phân phối cũng được bán khá tốt.


Không chỉ những dự án mới mở, giao dịch trên thị trường thứ cấp cũng tăng rõ rệt. Theo ghi nhận tại các sàn giao dịch bất động sản, nhu cầu vể đất nền ở người dân và cả nhà đầu tư đã tăng lên rõ rệt. Một đại diện của công ty Vạn Phát Hưng cho biết mới đây công ty đã đưa ra thăm dò thị trường trước khi mở bán chính thức một số nền đất tại dự án Lacasa (Q.7) với mức giá 18 triệu / m2 đã được khách hàng mua hết. Tại quận 2 và 9, nhiều người cũng đang “săn” mua nền đất tại các dự án đã mở bán thời gian trước đây.
Tương tự, công ty địa ốc Phúc Khang cũng tiêu thụ xong 130 nền đất dự án Eco Town tại Hóc Môn. Tổng giám đốc Công ty Phúc Khang, Bà Lưu Thị Thanh Mẫu cho biết, dự án có giá vừa túi tiền, khoảng 800 triệu đồng một nền, khách mua đất chủ yếu là người sống ở khu vực nội đô Sài Gòn.

Giám đốc kinh doanh tiếp thị chủ đầu tư một dự án tại khu vực Nam Sài Gòn nhận định, các dự án đất nền sổ đỏ trao tay vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Đất nền có giá tương đương với căn hộ chung cư diện tích nhỏ (từ 800 triệu đến 1,4 tỷ đồng) sẽ có tỷ lệ giao dịch thành công cao hơn. "Đây là một trong những điểm sáng hiếm hoi giữa một rừng dự án đất nền dở dang, bị bỏ hoang, mập mờ về pháp lý".Dự báo, trong thời gian tới, các doanh nghiệp phát triển đất nền sẽ phải thay đổi cung cách kinh doanh. Để bán được hàng chủ đầu tư phải chứng minh cho "thượng đế" thấy sản phẩm thật, pháp lý đầy đủ, kết nối giao thông tốt, giá cũng phải cạnh tranh.

Còn theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc công ty công ty Danh Khôi Á Châu (DKRA) phân tích, tại TP.HCM, sản phẩm đất nền ở thị trường thứ cấp còn khá nhiều, trong khi thị trường sơ cấp thì lại hiếm, người mua và nhà đầu tư đều có tâm lý chuộng dự án mới vì giá bán còn thấp và được chủ đầu tư hỗ trợ về mặt pháp lý, phương thức thanh toán.
"Khách hàng hiện nay có nhiều thông tin để xem xét đâu là khu vực sẽ phát triển mạnh về mặt hạ tầng trong tương lai, giá cả chưa hẳn là điều quan trọng mà là mục đích của người mua: để đầu tư tích lũy hay để ở; và hơn hết là vấn đề pháp lý của dự án tại thời điểm giao dịch, bởi thị trường từng chứng kiến không ít dự án phân lô bán nền cách đây gần chục năm nhưng người mua vẫn chưa có sổ đỏ”, ông Lâm nhấn mạnh.

Thông tư 20 và tâm lý “chuộng” đất nền

Lý giải về sự ấm lên của đất nền dự án, Ông Hoàng Anh Tuấn, tổng Giám đốc công ty Tất Đất Tất Vàng cho rằng, nhờ vào thông tư 20 cho phép phân lô bán nền trở lại mà theo đó chủ đầu tư chỉ cần làm xong hạ tầng là được bán, giảm được vồn đổ vào dự án. Khách hàng cũng hào hứng hơn khi có thể mua đất để tự xây nhà. Giới đầu tư cũng cho rằng, chính thông tư 20 đã giúp cho thị trường đất nền có thanh khoản mạnh trở lại trong thời gian qua.


Ông Trương An Dương lại đánh giá phân khúc đất nền vẫn được nhà dầu tư và người mua nhà ưa chuộng do giá bán thấp hơn và linh hoạt trong việc xây dựng. Tâm lý nhiều người Việt cũng thích ở nhà riêng do chính tay mình tự xây cất, đó là cơ hội của thị trường đất nền.
Từ góc nhìn khác, một chuyên gia bất động sản phân tích, do lãi suất huy động giảm nên việc đầu tư vào bất động sản trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm như trước đây. Vì vậy, những dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, có vị trí “chiến lược”, giá bán và phương thức thanh toán tốt sẽ thu hút người mua.

Trước việc thị trường đất nền đang ấm lên, tại TP Hồ Chí Minh, chủ đầu tư nhiều dự án chung cư đã rục dịch xin chuyển công năng sang đất nền. Đơn cử như tại dự án khu dân cư ven sông Sài Gòn (phường Hiệp Phước, quận Thủ Đức), rộng hơn 130ha, hiện đã xin chuyển khoảng 100ha sang bán đất nền, thay vì xây dựng một khu phức hợp chung cư, trung tâm thương mại, nhà phố… như quy hoạch đã được duyệt trước đây. Dự án rộng hơn 6,2 ha của Công ty Vạn Phát Hưng được quy hoạch xây dựng 10 block chung cư cao 35 tầng với 1.948 căn hộ, cũng đang được chủ đầu tư xin điều chỉnh một số block sang phân lô bán nền, với mức giá khoảng 18 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư một dự án lớn tại quận 9 cũng đang trình hồ sơ xin chuyển gần phân nửa dự án, từ chung cư cao tầng sang phân lô bán nền.

Theo Mạnh Phương