Top

Đầu tư đất nền ven đô, chọn dự án theo tiêu chí nào?

Cập nhật 01/09/2016 15:31

Định hướng phát triển của TP Hồ Chí Minh ở cả 4 khu Đông, Tây, Nam, Bắc từ năm 2015 đang dần hiện rõ.


Theo đó, từ năm 2016, hàng loạt chủ đầu tư dịch chuyển có tính chiến lược về các trục Tây, Bắc – 2 vùng còn nhiều tiềm năng chưa có sự bùng nổ mạnh như khu Đông và Nam. Xu thế dịch chuyển này đã và đang đáp ứng xu hướng săn lùng đất nền ven đô an cư và nhu cầu đầu tư của khách hàng.

Chọn cửa ngõ kết nối liên vùng

Tại thời điểm hiện nay, khu Tây, đặc biệt phía Tây Nam TP HCM, không có nhiều dự án đất nền công bố mở bán. Các sản phẩm mới, dự án mới dường như vẫn nằm trong hiện trạng được chủ đầu tư gom, găm quỹ đất, làm “của để dành”.

Một số nhà phát triển dự án cho biết đây là động thái “đón lõng” xu thế của những ai không sốt ruột bởi áp lực đòn bẩy tài chính hoặc có may mắn sở hữu vị trí đất quá đẹp, để có thời gian chờ đến thời điểm hệ thống giao thông hạ tầng kết nối liên vùng ở khu vực này đi vào hoàn thiện, với các tuyến đường chính cao tốc và đường vành đai. Bởi một khi vùng Tây Nam mở rộng, đặc biệt khu vực Long An trở thành điểm trung chuyển kết nối liên vùng, giá đất tăng vọt là cầm chắc.

Ở góc độ hạ tầng giao thông, hiện phía Tây TP.HCM đã có tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã đi vào hoạt động. Theo kế hoạch của 11 dự án ưu tiên của TP Hồ Chí Minh, đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch kích thích kinh tế xã hội của toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng dự kiến hoàn thiện vào 2017.

Đặc biệt, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sắp sửa được thông xe toàn tuyến sẽ hoàn thiện mạng lưới kết nối Khu vực Long An với các tỉnh miền Đông và Cảng sân bay Quốc tế Long Thành. Khoảng cách giữa miền Đông - miền Tây và toàn khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long sẽ chỉ còn trong vòng bán kính chưa đầy 18 km.

Đánh giá về xu hướng phát triển địa ốc trong thời gian gần đây, đại diện Savills VN cho biết đến quý II/2016, một số chủ đầu tư bắt đầu có những bước di chuyển chiến lược hướng đến những quận có mật độ dân cư cao ở phía Tây thành phố. CBRE Việt Nam thì cho rằng ngay từ đầu năm 2016, tỷ lệ phát triển dự án ở khu Tây đã bắt đầu nhích tăng, so với khu Đông và Nam – nơi dòng vốn đầu tư đổ vào đã có dấu hiệu chững lại và các dự án chạy đua hạ tầng khu vực này cũng đã có mức tăng giá đáng kể.

Chọn dự án mặt tiền ven sông

Lợi thế hạ tầng kết nối và khả năng di chuyển bằng mọi tuyến cao tốc, quốc lộ, đường thủy đi liên vùng trong bức tranh “đón lõng” cơ hội mới lẫn TPP, khiến Long An vụt sáng như một đô thị vệ tinh năng động, hấp dẫn đối với những nhà đầu tư địa ốc chuyên canh đất thổ cư.

Nhưng xu thế đầu tư mỗi thời mỗi khác. Các nhà đầu tư giờ đây đã quán triệt tiêu chuẩn chọn dự án đất nền theo lời dạy của ông bà xưa “nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ” – khác hẳn thời cứ có đất giá rẻ, đất vườn, đất nhà dân, đất quy hoạch… theo phong trào là tìm mua.

Ông Nguyễn Duy Khánh, Chuyên gia đầu tư cho rằng tuân theo đúng lời dạy đó, săn lùng những đất nền có măt tiền ven sông, là nhà đầu tư đã có thể tạo cho mình cả hai cơ hội: Tìm đất an cư và đầu tư kiếm lợi. Với cơ sở thống kê cho thấy đầu tư đất nền mặt tiền ven sông có thể “nắm chắc” 10-20% mức tăng giá so với những dự án cùng phân khúc, cùng khu vực còn lại.

Chị Thu Huyền, một nhà đầu tư lăn lộn từ khu Đông sang khu Tây cho biết chị đang nhắm thành phố Tân An, với dự án có mặt tiền ven sông để xuống tiền. Theo tìm hiểu của chị, dự án sạch và xanh nhất, giao dịch công chứng sang tên có sổ đỏ, cất nhà xây ở ngay, hiện chỉ có dự án Khu đô thị ven sông Vàm Cỏ.

“Dự án này tôi đã nhắm khá lâu nhưng nay đi tham quan lại, thực sự thấy hứng thú vì quy hoạch, cảnh quan, đời sống đã bắt đầu hiện diện rất phồn vinh, sung túc. Đặc biệt, Khu trung tâm hành chính liền kề cũng đã có những trụ sở quan trọng được xây lên khang trang. Xuống tiền khoảng 2 nền ở đây, 1 cất lên ngôi nhà thứ 2, 1 bán lại cho cư dân xung quanh đang có nhu cầu chọn Tân An –trung tâm Long An năng động để sống và làm ăn buôn bán, là lý tưởng”, chị Huyền nói.

Ông Hoàng Ngọc Hùng, Tổng Giám đốc CTy Địa ốc Hoàng Khang, đơn vị hợp tác đầu tư và độc quyền phân phối dự án Khu đô thị ven sông Vàm Cỏ cho biết hiện Khu đô thị ven sông Vàm Cỏ đã có khoảng 60% chủ sở hữu/ tổng quy hoạch 70 ha. Trong đó 20% chủ sở hữu đang xây nhà để an cư. Nhiều khách hàng vốn là người mua muốn lướt sóng, nhưng sau khi tham quan, đều đã chọn ở lại cùng dự án để đầu tư giá trị dài hạn, vì tin tưởng triển vọng tăng giá dự án với lợi thế cây xanh và tiện ích hiện đại, đẳng cấp ở ngay trung tâm hành chính tỉnh, được thụ hưởng toàn bộ mặt sông.

“Mức giá ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút dân cư về lập nghiệp sinh sống: 6 triệu/ m2 khởi điểm so với những dự án cùng khu vực là thấp hơn, trong khi đây lại là dự án duy nhất có mặt tiền sông dài nhất của Tân An, Hoàng Khoang tin tưởng nhà đầu tư sẽ nhận ra được những yếu tố tạo giá trị gia tăng của dự án”, ông Hùng chia sẻ.

Nguồn: Theo CafeF