Top

Thủ tục chuyển quyền và mục đích sử dụng đất?

Cập nhật 13/05/2009 13:50

Câu hỏi:

Đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tổng diện tích khá lớn nhưng tôi chỉ mua có 78m2. Nay tôi muốn tách ra tên tôi có được không? Nếu được thì nơi nào tôi có thể gửi hồ sơ nhờ làm thủ tục chuyển quyền và mục đích sử dụng đất? Mong cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (hobichtuyen07@yahoo.com)


Phòng tư vấn pháp lý AnBinhLand trả lời:

Do chị không nói rõ phần diện tích 78m2 mà chị đã nhận chuyển nhượng/mua này là đất nông nghiệp hay đất ở và vị trí của khu đất thuộc địa bàn Quận/Huyện nào trong Tp. Hồ Chí Minh, nên chúng tôi xin được trả lời như sau:

Về nguyên tắc chị được quyền nhận chuyển nhượng/mua một phần diện tích đất/nhà trong một khu đất/thửa đất có diện tích lớn thuộc sở hữu của một cá nhân/tổ chức. Tuy nhiên việc tách riêng phần đất/nhà thuộc quyền sở hữu của chị trong khu đất/thửa đất ban đầu phụ thuộc vào các quy định pháp luật sau đây:

- Trường hợp khu đất mà chị nhận chuyển nhượng/mua là đất ở và chưa có nhà trên đó thì tùy theo khu vực (Quận/Huyện) nào mà diện tích tối thiểu được tách thửa giao động trong khoảng: từ 50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m đến 120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m.

- Trường hợp khu đất mà chị nhận chuyển nhượng/mua là đất ở và đã có nhà trên đó thì tùy theo khu vực (Quận/Huyện) nào mà diện tích tối thiểu được tách thửa giao động trong khoảng: từ 36m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m tại đường phố có lộ giới < 20m đến 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m.

- Trường hợp khu đất mà chị nhận chuyển nhượng/mua là đất nông nghiệp thì tùy theo quy hoạch của địa phương mà diện tích đất tối thiểu để tách thửa là từ 500m2 đến 1.000m2.

Liên quan đến các vấn đề về diện tích đất tối thiểu để được tách thửa chị có thể tham khảo thêm tại Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2009 Quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa.

Chị có thể liên hệ với UBND Quận/Huyện nơi khu đất tọa lạc để hỏi thủ tục cụ thể hoặc liên hệ với công ty/văn phòng có chức năng làm dịch vụ để làm thủ tục.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn