Top

Có đòi lại được đất đã sang tên?

Cập nhật 16/01/2009 10:25

Câu hỏi:

Câu 1: Bố tôi được thừa hưởng theo di chúc 1 mảnh đất khoảng 60m2 từ bà nội tôi. Năm 2005 bố tôi đã sang tên sổ đỏ cho anh trai tôi toàn bộ số đất trên nhưng hiện nay bố tôi muốn đòi lại mảnh đất đó. Vậy bố tôi có đòi lại được mảnh đất đó nữa không? Mong Cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (Nguyễn Thị Trang)


Câu 2: Hiện tại tôi có dự định mua một lô đất tại Bến Cát - Bình Dương với diện tích 6mx30m nằm ở nội ô thị trấn Mỹ Phước. Phần đất nằm ở đường nhựa liên xã rộng 6m, phần đất chung đã có giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp. Vậy tôi xin hỏi trong trường hợp này nếu tôi mua một phần với diện tích như trên thì có được sang, tách thửa cấp giấy chứng nhận QSDĐ không? Thủ tục hợp đồng mua bán, tách thửa để làm sổ như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn! (Nguyễn Văn)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Câu 1: Về nguyên tắc, nếu như bố của bạn đã đứng tên trên giấy đỏ do thừa kế hợp pháp mà không có tranh chấp, sau đó lại tiếp tục chuyển nhượng cho anh trai của bạn theo dạng tặng cho, anh trai của bạn nếu như đã đăng ký đứng tên trên giấy đỏ và hợp đồng tặng cho đó không có điều kiện gì ràng buộc, thì bố của bạn không thể đòi lại đất đã tặng cho.

Câu 2: Về việc có thể tách thửa hay không thì cần căn cứ vào hạn mức đất được qui định tùy theo địa phương. Do đó, muốn biết được trường hợp của mình có thể tách thửa hay không, bạn có thể liên hệ với cán bộ địa chính hay Phòng TN-MT huyện để biết thêm chi tiết.

Nếu đủ hạn mức tách thửa, thì sau khi tách thửa hai bên đến phòng công chứng hoặc ủy ban để làm hợp đồng chuyển nhượng, hoàn thành nghĩa vụ thuế, đăng bộ để sang tên cho bạn.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn