Top

Chưa làm sổ đỏ mà người bán đã mất thì phải làm sao?

Cập nhật 30/03/2012 16:20

Câu hỏi:

Tôi có vào diễn đàn Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng được biết DiaOcOnline.vn tư vấn về thủ tục cấp sổ đỏ rất hay. Tôi rất mong được Cafe Luật tư vấn cho tôi về thủ tục cấp sổ đỏ của gia đình tôi:

Năm 2009 tôi có mua một mảnh đất có viết tay giấy mua bán đất và đã nhận sổ đỏ. Nhưng tại thời điểm đó do chưa hiểu hết về thủ tục pháp lý nên tôi không làm hợp đồng mua bán nhà đất có công chứng nhà nước. Năm 2010 chồng của chủ sở hữu mảnh đất bị chết do bệnh ung thư (Sổ đỏ mang tên cả 2 vợ chồng). Hiện nay tôi có nhu cầu làm sổ đỏ thì phải cần những thủ tục như thế nào? Tôi có hỏi một số người bạn thì bảo là trường hợp của tôi làm sổ đỏ rất khó. Vì có mấy nguyên nhân sau:

- Sổ đỏ mang tên cả 2 vợ chồng người bán nhưng hiện giờ người chồng đã chết.

- Vợ chồng người bán chưa đăng ký kết hôn và khi chết người chồng cũng không có di chúc về tài sản thừa kế.

- Chưa có hợp đồng mua bán nhà đất có công chứng nhà nước.

Tôi mong nhận được sự góp ý, tư vấn của Cafe Luật và công ty Luật Giải Phóng. Trân trọng cảm ơn. Chúc DiaOcOnline.vn mãi là người bạn của mỗi người dân.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đối với việc mua bán nhà của bạn từ năm 2009 nhưng chỉ mua bằng giấy tay, theo quy định của pháp luật việc mua bán này không có giá trị pháp lý, cho nên cần phải hoàn thiện về hình thức của hợp đồng mua bán.

Đối với “vợ chồng” người bán, tuy không có đăng ký kết hôn nhưng vẫn có thể cùng đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hình thức đồng sở hữu. Như vậy khi người “chồng” chết nhưng không để lại di chúc, phần tài sản để lại sẽ được chia cho các đồng thừa kế, Theo quy định taih điều 676 Bộ luật dân sự:

Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Để tiếp tục và hoàn thiện về hình thức của hợp đồng mua bán, các đồng thừa kế phải tiến hành phân chia di sản thừa kế và khi những người này cùng đồng ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì bạn sẽ là người được ưu tiên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa người vợ và các đồng thừa kế của ông chồng với bạn phải làm thành hợp đồng công chứng hoặc chứng thực.

Sau khi ký hợp đồng mới, bạn liên hệ cơ quan thuế và UBND làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn