Top

Có phải đất không có đường đi thì không được chuyển đổi thành đất thổ cư?

Cập nhật 29/02/2012 13:20

Câu hỏi :

Gia đình tôi muốn sang lại cho tôi 250m2 , trong đó có 50m2 là đất thổ cư, nhưng khi làm sổ thì trên huyện nói là không thể làm thổ cư được chỉ làm được thổ canh thôi. Do đất không có đường đi (mặt tiền) nhưng các nhà xung quanh nhà tôi cũng không có mặt tiền nhưng vẫn có thổ cư. Đất nhà tôi ở trong hẻm và không thuộc vào khu quy hoạch.

Tôi muốn hỏi như vậy là có đúng không và đất trong hẻm như vậy thì giá thổ cư tính như thế nào? Tôi ở xã Hưng Hòa – Bến Cát- Bình Dương.

Xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo như trình bày của bạn thì diện tích của bạn là 250m2 trong đó có 50m2 là đất thổ cư. Căn cứ theo khoản 3 điều 30 NĐ181/2004 thi hành luật đất đai thì điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng đất: “đủ diện tích tối thiểu, phù hợp với quy hoạch chi tiết sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt”.

Đất của bạn trước đây đã được chuyển mục đích sử dụng đất, xem như đã phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương. Như vậy UBND không cho bạn chuyển mục đích là không đúng, đất của bạn đủ phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và sẽ được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư, không phụ thuộc vào đất ở trong hẻm.

Về giá thổ cư: Căn cứ khoản 2, điều 4 nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ quy định căn cứ về giá đất khi thu tiền sử dụng đất: giá đất theo mục đích sử dụng đất được giao tại thời điểm giao đất do UBND tỉnh ban hành theo quy định của Chính phủ. Do vậy, nếu trường hợp của bạn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2011, thì giá đất sẽ được căn cứ tại quyết định số 57/2010/QĐ-UBND ngày 22-12-2010 của UBND tỉnh Bình Dương. Do bạn không nêu rõ diện tích đất của bạn thuộc đoạn đường nào nên chúng tôi không thể tính chính xác tiền sử dụng đất của bạn khi chuyển mục đích sử dụng sang thành đất ở.

Căn cứ khoản 2 điều 1 Nghị Định 80/2008/NĐ-CP ngày 29-7-2008 của Chính phủ, thì ngoài việc nộp tiền sử dụng đất nêu trên bạn còn phải đóng lệ phí trước bạ là 0,5% trên tổng giá trị đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn