Top

Các khoản phí phải nộp khi tặng cho đất

Cập nhật 11/01/2012 14:35

Câu hỏi:

Tôi có câu hỏi về di sản thừa kế xin luật sư trả lời giúp: Bà tôi năm nay đã 60 tuổi, vẫn khỏe mạnh và minh mẫn. Mảnh đất nhà tôi đang ở đứng tên bà tôi. Ông tôi và bố tôi đã mất, nay bà muốn sang tên sổ đỏ cho hai cháu trai ruột của bà là anh trai và em trai tôi (tôi là con gái). Vậy chúng tôi phải làm những thủ tục gì, và các khoản chi phí phải nộp là gì?

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất:
Như bàn trình bày, bà bạn năm nay 60 tuổi, hiện đang còn sống và đang là người có quyền sử dụng một mảnh đất, giờ muốn làm thủ tục sang tên cho anh trai và em trai bạn, thì đây không phải là quan hệ thừa kế mà đây là quan hệ pháp luật tặng cho quyền sử dụng đất.

Vậy, để thực hiện việc chuyển đổi quyền sử dụng đất từ bà bạn sang cho anh trai và em trai bạn thì cả 3 người phải ra Phòng công chứng để làm hợp đồng tặng cho quyến sử dụng đất, có công chứng chứng thực vào hợp đồng. Sau đó ra Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường quận/huyện nơi có thửa đất để nộp hồ sơ đề nghị cấp chuyển đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang tên anh trai và em trai bạn.

Thứ hai:
Về các khoản thuế và phí phải nộp thì trong trường hợp này, theo quy định tại Thông tư số 95/2005/TT-BTC ngày 26/10/2005 về việc hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về lệ phí trước bạ, anh và em trai bạn chỉ phải nộp lệ phí trước bạ là 1% tính trên tổng giá trị tài sản tại thời điểm thực hiện thủ tục sang tên (Giá trị quyền sử dụng đất được tính theo đơn giá đất do Nhà nước quy định tại thời điểm thực hiện hợp đồng tặng cho).

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn