Top

Xóa quy hoạch hẻm "treo": dân trông đợi, chính quyền địa phương...từ từ

Cập nhật 30/07/2007 14:00

Ngày 4-7-2007, UBND TP có Quyết định số 88/2007/QĐ-UBND quy định về hẻm giới trên địa bàn TPHCM, có hiệu lực từ 14-7-2007, nhiều người dân nôn nóng mong chính quyền địa phương sớm công bố việc điều chỉnh quy hoạch hoặc xóa quy hoạch hẻm treo không khả thi để họ được sửa chữa, xây lại nhà ở. Thế nhưng các địa phương triển khai thực hiện việc này vẫn còn rất từ từ…

Lộ giới hẻm … trời ơi!

Từ năm 1994, UBND TPHCM chỉ đạo xây dựng quy hoạch về lộ giới hẻm và đến những năm 1997 – 2000, các quận huyện ồ ạt cắm bảng “lộ giới” hẻm. Nhưng đến nay số hẻm được mở rộng chiếm tỷ lệ rất nhỏ, trong khi số “treo” còn lại đang gây khổ sở cho rất nhiều người.

Hẻm 10 đường Đô Đốc Long P.Tân Quý Q. Tân Phú là con hẻm cụt với chiều dài chỉ 70m, rộng 6m, có 20 hộ sinh sống. Năm 1997, UBND quận Tân Bình (nay thuộc địa bàn quận Tân Phú) có Quyết định (số 68/QĐ-UB) quy hoạch lộ giới hẻm 10, nâng từ 6m lên 8m. Việc quy hoạch mở rộng hẻm này khiến  nhiều người bất bình vì đây là con hẻm cụt, xe ra vào không đáng kể, mở rộng thêm là lãng phí và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Thêm vào đó, hẻm 10 Đô Đốc Long nằm song song, các kênh Nước Đen trên 20m. Cũng theo quy hoạch (Quyết định 150/2004/QĐ-UB ngày 9-6-2004 của UBND TP), nước Kênh Đen (đoạn từ đường Độc Lập đến đoạn hợp lưu) có hành lang bảo vệ tuyến kênh là 10m tính từ mép bờ kênh.

Do đó những căn nhà tiếp giáp tuyến kênh Nước Đen và hẻm 10 Đô Đốc Long khi xin phép xây dựng đều bị chặt đầu chặt đuôi hơn phân nữa chiều dài căn nhà. Bà Ngô Gia Kiều Anh (thường trú số 10/8 Đô Đốc Long) cho biết, nếu làm theo quy hoạch thì chiều dài căn nhà còn lại chỉ 8m - 9m trong khi nhà đông người, nên rất khó khăn cho người dân trong việc sắp xếp chỗ ở. Tập thể bà con tổ 172 khu phố 9 đã nhiều lần đề nghị điều chỉnh lộ giới hẻm 10 Đô Đốc Long cho hợp lý hơn, nhưng cho đến nay UBND quận Tân Phúc chưa có văn bản chấp thuận.

Còn nhà ông Nguyễn Văn Khôi thường trú nhà 54/32 Lê Văn Lương khu phố 2 P.Tân Hương, Q.7 có diện tích 35,6m2. Năm 2004, Ông Khôi làm hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền nhà để bán nhà. Điều bất ngờ, trên giấy chủ quyền ghi lộ giới hẻm dự kiến phía đông 8m. Nhà ông Khôi giáp ngã ba, việc quy hoạch như vậy coi như toàn bộ nhà nằm trong lộ giới hẻm dự kiến mở rộng. Ông khôi đã nhiều lần rao bán nhà, nhiều người ưng ý về giá cả nhưng khi giấy chủ quyền ghi nhà nằm trong lộ giới nên “chào thua”, đổi ý không mua nữa. Từ đó đến nay, căn nhà ọp ẹp bán không được, sữa chữa chính quyền địa phương cũng không cho. Hằng ngày, ông già 73 tuổi ngày đi bán vé số kiếm sống. Ông Khôi cho biết, ông đã làm đơn nộp cho UBND quận 7 đề nghị cho biết bao giờ thực hiện quy hoạch thì UBND quận chỉ ông lên TP, ông đến văn phòng tiếp công dân Tp thì nơi đây có công văn trả lời: vấn đề giải đáp quy hoạch của ông Khôi thuộc thẩm quyền của UBND quận 7. Lòng vòng qua nhiều năm chưa có cơ quan nào giải quyết trả lời cho ông rõ.

Bao giờ sẽ điều chỉnh?

Mỗi quận nội thành có hàng ngàn con hẻm đã công bố lộ giới quy hoạch, nhưng quận 3 có khoảng 700 con hẻm trong số đó phân nửa số này được công khai. Quận 5 cũng đã cắm bảng quy hoạch trên 500 hẻm... quận Tân Bình, Tân Phú, có trên 1000 con hẻm đã cắm bảng quy hoạch hết 90%. Ông Huỳnh Văn Hạnh, chủ tịch UBND quận Tân Phú cho biết, UBND quận đã giao cho Phòng Quản lý quận rà soát các tuyến hẻm ở 11 phường trên địa bàn quận. Những hẻm nào bất hợp lý, không khả thi sẽ cho tháo quy hoạch hẻm giới “treo” để trả lại quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Dự kiến, cuối tháng 7 sẽ có danh sách điều chỉnh hàng loạt các tuyến hẻm và UBND huyện sẽ trình trước khi có quyết định điểu chỉnh. Ông Hạnh cho biết, ông đã đề nghị Phòng Quản lý đô thị lập hồ sơ để sớm điều chỉnh lộ giới hẻm số 10 Đô Đốc Long theo hướng trả về hiện trạng.

Tại quận 3, Ông Phan Thế Huy, Phó phòng quản lý đô thị quận 3 cho biết, quận đang ráo riết tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ quản lý đô thị 14 phường về các tiêu chí điều chỉnh hẻm theo Quyết định 88 của UBND TP. Trong tháng 8-2007, phòng sẽ có kế hoạch chi tiết, lộ trình thực hiện và công bố việc điều chỉnh lộ giới hẻm công khai cho người dân biết thực hiện. Khi hẻm giới được công bố, UBND huyện sẽ tiến hành điều chỉnh phần diện tích quy hoạch hẻm giới trong sổ hồng cho người dân theo nhu cầu của từng hộ dân. Những giao dịch mua bán nhà, yêu cầu xác định lại quy hoạch lộ giới hẻm, cấp giấy phép xây dựng sẽ được UBND quận cập nhật việc thay đổi lộ giới hẻm. Ông Huy khẳng định, chậm lắm là cuối năm 2007 sẽ hoàn thành việc điều chỉnh lộ giới hẻm trên toàn địa bàn quận.

Theo Song Hà - Sài Gòn Giải Phóng