Top

Tự chọn mức thuế khi chuyển nhượng bất động sản

Cập nhật 14/12/2013 09:47

Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn cục thuế các tỉnh, thành về việc áp dụng thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản theo hình thức tự chọn.


Cụ thể, người nộp thuế được tự xác định thu nhập tính thuế, khai thuế đối với cả trường hợp áp dụng thuế suất 25% và thuế suất 2%. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế thực hiện kiểm tra và xác định số thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo quy định. Trường hợp phát hiện có gian lận, cơ quan thuế thực hiện truy thu và xử lý theo quy định.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét, sửa đổi, thống nhất 1 mức thuế suất là 2% tổng giá trị chuyển nhượng đối với trường hợp bên bán nhà đất là cá nhân, nhằm tránh thất thu thuế, hạn chế tiêu cực, tạo thuận tiện trong việc xác định thuế thu nhập cá nhân. Vì nếu vẫn áp dụng cả hai mức thuế suất 2% (trên tổng giá trị chuyển nhượng) và 25% (trên lợi nhuận thu được từ chuyển nhượng) như hiện nay sẽ xảy ra các trường hợp mua bán nhà, đất tương tự nhau tại cùng một khu vực, do cùng một cơ quan thuế giải quyết nhưng áp dụng hai mức thuế khác nhau.
DiaOcOnline.vn - Theo GTVT