Top

Trông chờ từ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.HCM

Cập nhật 01/04/2020 09:38

Theo nhiều chuyên gia, việc Thủ tướng ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 tập trung ở quận 9 là điều đáng mừng trong giai đoạn này.

Quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 với những thay đổi tại khu Đông thành phố. Ảnh: HOÀNG GIANG

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 430/2020 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025. Hai vấn đề chính được phê duyệt là các điều chỉnh ở quận 9, TP.HCM và hướng tuyến đường vành đai 3.

Thay đổi định hướng quy hoạch

Theo đó, vấn đề điều chỉnh ở quận 9, tại khu vực phường Long Phước sẽ thay đổi định hướng quy hoạch đất khu du lịch nghỉ dưỡng phát triển mới để thực hiện điều chỉnh hai vấn đề:

Thứ nhất là điều chỉnh hướng tuyến của tuyến đường chính nội đô dự kiến được định hướng tại Quy hoạch năm 2010 và bổ sung cầu qua sông Tắc nhằm kết nối với đường vành đai 3 và Khu công nghệ cao hiện hữu.

Thứ hai là bổ sung chức năng Khu công nghệ cao (Khu công viên khoa học và công nghệ) quy mô hơn 166 ha với tính chất là khu vực nghiên cứu, thực nghiệm, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ; liên kết và bổ sung cho các khu chức năng cho Khu công nghệ cao hiện hữu, làm cơ sở nghiên cứu khu đô thị sáng tạo tương tác cao ở phía đông TP.HCM (gồm các quận 2, 9, Thủ Đức). Bố trí đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng.

Tại khu vực phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ: Thay đổi định hướng quy hoạch đất khu du lịch nghỉ dưỡng phát triển mới để thực hiện bốn điều chỉnh.

Thứ nhất là bổ sung chức năng đất khu ở phát triển mới quy mô diện tích khoảng 135,3 ha. Bố trí đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng.

Thứ hai, điều chỉnh vị trí và tăng quy mô diện tích khu cây xanh công viên thể dục thể thao cấp đô thị từ 3,7 ha thành khoảng 36 ha.

Thứ ba, điều chỉnh vị trí và tăng quy mô diện tích khu công cộng cấp đô thị từ 9,7 ha thành 13,1 ha (trong đó diện tích đất y tế khoảng 5,8 ha, diện tích đất trường học khoảng 7,3 ha).

Thứ tư, bổ sung tuyến đường kết nối đường vành đai 3 - TP.HCM với đường Long Phước theo quy chuẩn đường chính đô thị; điều chỉnh các tuyến đường giao thông khu vực để kết nối đồng bộ các khu vực khác của TP.

Vấn đề thứ hai về đường vành đai 3: Cập nhật quy mô, hướng tuyến, tiêu chuẩn đường vành đai 3 - TP.HCM vào quy hoạch năm 2010, đáp ứng yêu cầu về hành lang an toàn đường bộ theo quy định. Các chức năng sử dụng đất tại quy hoạch năm 2010 nằm trong lộ giới đường thuộc đoạn tuyến điều chỉnh cập nhật được chuyển đổi thành đất giao thông.

Thủ tướng cũng giao UBND TP rà soát, tổ chức lập, điều chỉnh, phê duyệt các quy hoạch phân khu xây dựng theo thẩm quyền tại khu vực liên quan đến các nội dung được điều chỉnh cục bộ, bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ lập nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Tín hiệu mừng

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng lần điều chỉnh quy hoạch cục bộ này trọng tâm là phường Long Phước, Long Bình và Long Thạnh Mỹ (quận 9) sẽ tháo gỡ cho nhiều dự án và là tín hiệu đáng mừng trong thời điểm này.

“Việc điều chỉnh cục bộ này là động lực để quận 9 phát triển trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Quyết định này sẽ gỡ cho một số dự án cụ thể, từ quận 9 nhìn qua bên kia bờ sông Đồng Nai là Nhơn Trạch, rồi sân bay Long Thành, cảng Cái Mép và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Nhiều dự án bất động sản đã làm ven sông Đồng Nai khu vực Biên Hòa sẽ đón đầu quy hoạch sau này” - ông Châu nói.

Tuy nhiên, ông Châu lưu ý đây chỉ là điều chỉnh cục bộ tại khu vực quận 9, điều này là tốt song vẫn chưa đủ, cần nhìn rộng ra với việc gắn với quy hoạch các vùng như Bình Dương, Đồng Nai hoặc cụm ĐH Quốc gia TP.HCM.

Đồng tình, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho biết quyết định này là điều chỉnh cục bộ, tức là nó có một số dự án khác với quy hoạch nên điều chỉnh cục bộ để tiến hành dự án được thuận lợi, có cơ sở vững chắc để triển khai. “Vấn đề về dự án chỉ là nhỏ, không lớn, còn vấn đề vĩ mô cần quan tâm là điều chỉnh cục bộ này sẽ hoàn thiện đường vành đai, việc hoàn thiện đường vành đai là rất quan trọng. Hạ tầng kết nối vùng sẽ đóng vai trò liên kết, hợp tác, bổ trợ nhau về mặt quy hoạch, phát triển” - ông Sơn nói.

Bên cạnh quy hoạch, ông Sơn góp ý cách nhìn trong bối cảnh phát triển tổng thể TP.HCM, ở phía Đông TP, Khu công nghệ cao hay khu thể thao phải phối hợp với khu đại học. “TP cần quan tâm đến cụm đô thị có bản sắc khác nhau, như cụm đô thị thể thao gắn với cụm đại học và gắn với Khu công nghệ cao, các nước phát triển đều làm theo cách này” - ông Sơn phân tích.

Trước đó, cử tri phường Long Thạnh Mỹ cũng phản ánh phương án đường vành đai 3 có thay đổi vị trí và yêu cầu TP sớm công bố cho người dân biết để thuận lợi trong việc xây dựng, sửa chữa nhà và các giao dịch khác. Trả lời về vấn đề này, Sở GTVT cho biết TP đã giao nhiệm vụ cho Sở QH-KT chủ trì, phối hợp với Sở GTVT và quận 9 làm việc với chủ đầu tư để rà soát và thực hiện điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 bị ảnh hưởng khi triển khai dự án.

Cấp bách đầu tư khép kín đường vành đai 3

Đường vành đai 3 dài 89,3 km với quy mô 6-8 làn xe cao tốc được chia làm bốn đoạn: Nhơn Trạch - Tân Vạn; Tân Vạn - Mỹ Phước; Bình Chuẩn - quốc lộ (QL) 22; QL22 - Bến Lức.

Khó khăn, vướng mắc hiện nay đối với đoạn 1 từ Nhơn Trạch đến Tân Vạn là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm. Trong khi đó, đối với đoạn 3 từ Bình Chuẩn đến QL22 và đoạn 4 từ QL22 đến Bến Lức chưa được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư. Ngoài ra, Bộ KH&ĐT cũng chưa có kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

Trong cuộc họp mới đây giữa Sở GTVT các tỉnh, thành gồm TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương, các bên đã thống nhất cao kiến nghị cấp thẩm quyền về sự cần thiết và tính cấp bách đầu tư khép kín đường vành đai 3.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO