Top

Tái hiện không gian làng truyền thống

Cập nhật 28/08/2008 09:00

Chiều 27/8, UBND quận Cầu Giấy tổ chức công bố quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) phường Yên Hòa (Điểm dân cư đô thị hóa khu vực làng Cót).

Đây là khu vực có nhiều công trình di tích, tôn giáo như chùa Ngọc Quán, đình Hạ Yên Quyết, Miếu Cả, Miếu Chợ, Nhà thờ họ Hoàng, Nhà thờ họ Kim, Nhà thờ họ Nguyễn Như Uyên, Nhà thờ họ Nguyễn Văn Sơn…

Thêm nhiều “điểm xanh”

Theo đó, về phát triển không gian, ngoài khu chức năng là cơ quan, công trình công cộng, thì hướng phát triển cây xanh, TDTT, mặt nước sẽ mở rộng sân thể thao phường Yên Hòa về phía Tây trên sân bê tông hiện nay.

Trên phần đất này không xây dựng công trình, chỉ bố trí sân thể thao, cây xanh và bãi đỗ xe… Mở rộng sân thể thao về phía đường đỏ mới của tuyến đường Bảo tàng Dân tộc học - Yên Hòa - Phú Đô.

Quy hoạch vườn dạo phía trước UBND phường và Đài liệt sĩ hướng ra đường ven sông Tô Lịch, vườn dạo tại ngã tư phố Yên Hòa và ngõ 232 Yên Hòa; vườn dạo trên một phần đất giải tỏa nghĩa trang ngõ 259 Yên Hòa; giữ nguyên ao phía Đông đình Hạ Quyết và giếng cũ trước Miếu Cả…

Điểm lưu ý khi xây nhà

Về quy hoạch sử dụng đất: Nhóm nhà ở có tổng diện tích 230.339 m2, chiếm 68,52% tổng diện tích khu vực quy hoạch.

Riêng về xây dựng, đối với các lô đất trên mặt phố Trung Kính (lộ giới 40 m), tuyến đường Bảo tàng Dân tôc học - Yên Hòa - Phú Đô (lộ giới 50 m) và đường phía Đông Bắc khu vực quy hoạch (lộ giới 50 m) các trường hợp xây dựng mới và chỉnh trang có chiều cao được quy định như sau: Chiều cao tối đa: 25 m, tương đương với 6 tầng, 1 tum; nền nhà cao 5m so với vỉa hè; tầng cao 5,4 m có thể có tầng xép; từ tầng 2 đến tầng 6, mỗi tầng cao 3,3 m2; tum cao 2,6 m, có khoảng lùi tối thiểu 3 m tính từ mái tầng 6.

Về đất tín ngưỡng, có tổng diện tích 10.876 m2, chiếm 3,24% diện tích khu vực quy hoạch. Bản quy hoạch quy định rằng: Các công trình tín ngưỡng bao gồm đình, chùa, miếu (ký hiệu DT01 - 04) là các công trình tín ngưỡng đã được xếp hạng là một trong những đặc trưng kiến trúc của làng Cót cũ, cần được bảo tồn nguyên trạng.

Kiến trúc các công trình tiếp giáp các công trình tín ngưỡng này cần được các cơ quan cấp phép xây dựng chấp thuận trước khi xây dựng, nhằm tránh ảnh hưởng xấu đến cảnh quan xung quanh.

Các nhà thờ họ (ký hiệu DT05 - 08) là các công trình di tích đã được xếp hạng, cần phải được bảo tòn và tôn tạo nguyên trạng…

Kiến trúc chủ đạo là nhà ở thấp tầng

Theo quy hoạch được duyệt, không gian quy hoạch kiến trúc cảnh quan chủ đạo là không gian làng đô thị hóa với diện tích đã được sử dụng ổn định chiếm trên 90%, gồm hai phần chính.

Thứ nhất là tái hiện không gian làng truyền thống. Theo đó, kiến trúc chủ đạo là nhà ở thấp tầng, với hình thức kiến trúc thiên về truyền thống.

Kiến trúc trọng điểm là không gian khu vực là Đình - chùa Ngọc Quán, tại trung tâm khu vực (các đường giao thông chủ đạo đều có xu hướng hướng tâm về vị trí này).

Ngoài ra, các công trình tín ngưỡng khác như Đình Hạ Yên Quyết, Miếu Cả và Miếu Chợ cũng là những điểm nhấn kiến trúc quan trọng của không gian làng xóm.

Thứ hai là không gian hiện đại xung quanh các mặt đường có lộ giới từ 40 m trở lên. Ở đây, các công trình cơ quan, công cộng thấp tầng với tỉ lệ diện tích cây xanh cao là không gian chuyển tiếp từ kiến trúc truyền thống sang kiến trúc hiện đại.

Công trình hỗn hợp cao tầng tại góc Tây Nam khu vực quy hoạch, hòa hợp với kiến trúc của các khu đô thị mới hiện đại xung quanh. Các công trình nhà ở chỉnh trang mặt phố cao tầng hơn (tối đa 7 tầng) có kiến trúc hiện đại hơn, nhưng vẫn phải hòa hợp với không gian làng xóm…

Theo Kinh Tế Đô Thị