Top

Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội: Kết luận của Bộ Xây dựng chưa xác đáng

Cập nhật 10/09/2007 14:00

 Liên quan tới kết luận khá nặng nề của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về công tác quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn thành phố, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội (QH-KT) vừa có báo cáo gửi UBND TP để làm rõ một số điểm xung quanh kết luận này.

Tại báo cáo do Phó Giám đốc Sở QH-KT Đỗ Viết Chiến ký gửi UBND TP, Sở QH-KT Hà Nội cho rằng, nhiều kết luận của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng là chưa xác đáng hoặc thiếu chính xác. Về thông tin “Hầu hết các quy hoạch này lập, thẩm định, phê duyệt thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật vì thực hiện thành 2 bước và ban hành 2 quyết định phê duyệt”, Sở QH-KT cho rằng thành phố đã vận dụng linh hoạt và thực tế cũng không có quy định nào của pháp luật cấm việc tách đồ án quy hoạch thành 2 bước.

Với cách làm này, chỉ trong vòng hơn 3 năm, 12 quận, huyện trên địa bàn đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Cách làm này phù hợp với điều kiện đặc thù, đáp ứng được yêu cầu thực tế phát triển và quản lý xây dựng của Thủ đô mặc dù có một số quy hoạch hạ tầng kỹ thuật (HTKT) triển khai còn chậm, nhưng Hà Nội chính là đô thị đầu tiên trong cả nước phủ kín quy hoạch chi tiết quận, huyện trên toàn thành phố.Về nội dung “Hầu hết các đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết quận, huyện tỷ lệ 1/2000, 1/5000 thiếu bản đồ tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc cảnh quan (mặt bằng và các mặt đứng triển khai) hoặc nếu có cũng sơ sài”, Sở QH-KT cũng khẳng định thành phố không làm sai quy định và phù hợp yêu cầu thực tế quản lý tại Hà Nội.

Kết luận “các quy hoạch chi tiết đã lập chưa phải là quy hoạch xây dựng hoàn chỉnh” cũng không xác đáng vì một số quận huyện (huyện Từ Liêm, quận Cầu Giấy, quận Thanh Xuân...), phần HTKT đã được phê duyệt thì hồ sơ là đầy đủ, hoàn chỉnh theo quy định.

Về ý kiến “các cấp trên địa bàn thành phố chưa thực hiện tốt việc công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết dưới nhiều hình thức khác nhau để dân biết”, Sở QH-KT khẳng định, việc công bố, công khai quy hoạch chi tiết được duyệt là việc làm thường xuyên ở Hà Nội.

Khi quy hoạch được duyệt, Sở QH-KT phối hợp với Chính quyền quận, huyện, phường, xã, chủ đầu tư tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Luật (hội nghị công bố - bàn giao có đăng tải, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng; trang web; triển lãm; Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội). Công tác này hoàn toàn phù hợp với điều 39 của Nghị định 08/CP.

Một số quận, huyện, phường, xã đã niêm yết thường xuyên hồ sơ, bản vẽ quy hoạch được duyệt tại các trụ sở UBND (nội dung này Bộ Xây dựng cũng chưa có quy định, hướng dẫn các hình thức đa dạng khác... để địa phương vận dụng). Tham dự công bố còn có đầy đủ đại diện các sở, ngành, chính quyền địa phương có liên quan, các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Ngoài ra, theo Sở QH-KT, thực tế tại Hà Nội vừa qua cho thấy, việc khiếu kiện trong lĩnh vực xây dựng đô thị chủ yếu liên quan đến chính sách GPMB. Vấn đề này liên quan đến nhiều cấp, ngành, nhiều luật khác nhau. Vì vậy, việc kết luận “chưa triển khai thực hiện cắm mốc giới ngoài thực địa... gây bức xúc và khiếu kiện kéo dài của nhân dân khi thực hiện đầu tư dự án” là chưa xác đáng.

Ngoài ra, Sở QH-KT cũng cho rằng, những kết luận của Đoàn Thanh tra về việc “cấp chứng chỉ quy hoạch không đúng với quy định”, “Giao nhiệm vụ không đúng thẩm quyền”... cũng chưa chính xác hoặc hiểu chưa đúng cách diễn đạt của thành phố.

Đối với kiến nghị của Đoàn Thanh tra về việc “Hà Nội chủ động và khẩn trương điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển”, Sở QH-KT đề nghị Bộ Xây dựng sớm trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô và Phương án mở rộng ranh giới hành chính để Hà Nội có cơ sở triển khai tiếp Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong việc lập, phê duyệt và điều chỉnh các đồ án quy hoạch xây dựng liên quan.

>>TP Hà Nội không thực hiện đầy đủ công khai qui hoạch


   Theo An Ninh Thủ Đô