Top

Sẽ tính thuế thu nhập cá nhân từ mua bán nhà, đất theo giá thị trường?

Cập nhật 03/01/2023 11:11

Thời gian tới, nhà nước sẽ không tính tiền chuyển nhượng sử dụng đất theo giá kê khai trong hợp đồng mà sẽ thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản dựa trên bảng giá đất hằng năm, giá thị trường.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, thời gian tới, sẽ không tính tiền chuyển nhượng sử dụng đất theo giá kê khai trong hợp đồng.

Chia sẻ về các nội dung liên quan đến Luật Đất đai sửa đổi tại chương trình Landshow Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay chúng ta đang sử dụng khung giá đất do nhà nước và các địa phương ban hành. Còn các trường hợp đền bù đất đai cụ thể được áp dụng theo giá thị trường.

Tuy nhiên, khung giá đất rất khó theo kịp biến động giá đất trên thị trường, trong khi bảng giá đất cũng không thể sát giá thị trường vì luôn phải đảm bảo dưới 30% so với khung giá, gây nên nhiều bất cập.

Trước những vấn đề vừa nêu, sắp tới sẽ bỏ khung giá và xây dựng bảng giá đất hàng năm. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, bảng giá đất sẽ sát giá thị trường hơn và giải quyết những bất cập do sự chênh lệch lớn giữa khung giá và giá thị trường.

Đối với công tác thu thập dữ liệu giá đất phải đảm bảo theo nguyên tắc chính xác, khi Nhà nước giao đất cần tiến hành đấu giá, đấu thầu để có giá thị trường, mọi giao dịch đất đai của doanh nghiệp cũng đều phải công khai, chính xác, thông qua sàn giao dịch.

Đặc biệt, sẽ không tính tiền chuyển nhượng sử dụng đất theo giá kê khai trong hợp đồng. Bởi theo Bộ trưởng, việc kê khai giá trên hợp đồng là một trong những căn cứ để thu thuế nên người bán người mua thường có tâm lý làm sao để kê khai giá đất thấp nhất. Do đó, trong dự thảo Luật Đất đai sẽ không căn cứ vào giá kê khai trong hợp đồng mà sẽ căn cứ vào bảng giá đất.

Theo ý kiến của Bộ trưởng, thì dự dự kiến trong tương lai sẽ không tính thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo giá trị ghi trên hợp đồng công chứng. Thay vào đó, nhà nước sẽ tiến hành thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản dựa trên bảng giá đất hằng năm, giá thị trường. Đồng thời, UBND cấp tỉnh sẽ xây dựng bảng giá đất hằng năm để trình lên Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt. Bảng giá đất hằng năm sẽ được công bố vào ngày 01/01 mỗi năm bởi UBND cấp tỉnh.

Song song với đó, nghĩa vụ của người sử dụng đất là phải công bố giá đất, đăng ký công khai, minh bạch và chính xác, đăng ký không chính xác giá đất ghi trong hợp đồng là vi phạm pháp luật.

Những việc này nhằm thu thập thông tin dữ liệu đất đai, giúp xây dựng một hệ thống thông tin thống nhất, tập trung đa mục đích và chia sẻ. Đồng thời góp phần giải quyết bài toán về phòng chống tham nhũng, đảm bảo minh bạch; giải quyết bài toán về dịch vụ công, đảm bảo cải cách thủ tục hành chính minh bạch cho người dân, đảm bảo việc giám sát được mọi biến động đất đai trên toàn quốc.

Nghị quyết 18 xác định, đến năm 2025 xây dựng dữ liệu thông tin đất đai thống nhất, tập trung quốc gia, kết nối từ trung ương tới địa phương và các bộ ngành, cùng với các hệ thống số khác như danh mục định danh dân cư hoặc các hệ thống liên quan thuế,... Người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống này, bên cạnh đó là giám sát, tiếp cận các thông tin được quyền tiếp cận theo quy định như Luật Đất đai tới đây.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong