Top

Sắp có "đầu bài" quy hoạch Hà Nội đến 2050

Cập nhật 22/11/2008 01:00

Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ. Sau khi được phê duyệt, đây sẽ là "đầu bài" lâu dài xây dựng Thủ đô.

Quan điểm của Bộ Xây dựng khi đưa ra Nhiệm vụ này là nâng cao vai trò vị thế, tính cạnh tranh của Hà Nội, xứng đáng là Thủ đô một nước trên 100 triệu dân ở đầu thế kỷ này. Hà Nội cần và phải trở thành một đô thị hoạt động hiệu quả, bền vững trong xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập, phát triển các dịch vụ cao cấp đáp ứng không chỉ cho dân Thủ đô mà cả du khách, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Nhiệm vụ này tương lai sẽ là cơ sở pháp lý cho các công tác quản lý xây dựng và triển khai tiếp công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng đô thị theo quy hoạch, tạo cơ hội thuận lợi cho các chương trình phát triển, các dự án đầu tư, sử dụng hợp lý các nguồn lực đảm bảo phát triển bền vững.

Thêm nhiều trung tâm đô thị mới có chức năng, hình thái riêng biệt

Theo Bộ Xây dựng, trên cơ sở Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt, tư vấn cần đưa ra mô hình tổ chức không gian Hà Nội phù hợp, hài hòa với thiên nhiên và phát triển bền vững, đảm bảo việc hình thành đô thị trung tâm và các đô thị trên địa bàn những năm tới được gắn kết với nhau bằng các kết nối nhanh thông qua hệ thống giao thông, viễn thông và các hạ tầng kỹ thuật khác.

Khoảng cách ly giữa các đô thị trong mạng lưới được xác định là các khoảng không gian đệm gắn vùng cảnh quan sinh thái nông nghiệp, không gian văn hóa, giải trí… Hà Nội sẽ có mối liên kết chặt chẽ với các đô thị đối trọng, các đô thị lớn khác trong vùng Thủ đô như những thành phố: Hải Dương, Bắc Ninh, Hòa Bình, Vĩnh Yên, Phủ Lý…

Vùng đô thị cũ hiện hữu tương lai sẽ là vùng đô thị bảo tồn, có tính lịch sử - văn hoá truyền thống, chủ yếu cải tạo chỉnh trang và hoàn chỉnh cảnh quan đô thị. Dân cư tại các khu nhà thấp tầng, thiếu tiện nghi sẽ được dãn dần ra khu vực xung quanh trong các chương trình nhà ở xã hội và phát triển các khu đô thị mới nhằm cải thiện môi trường đô thị khu vực trung tâm.

Nhiều trung tâm đô thị mới có chức năng và hình thái riêng biệt cần được đề xuất xây dựng xung quanh đô thị trung tâm nhằm giảm tải và tăng cường các chức năng mới cho Thủ đô Hà Nội. Song song đó, quy hoạch và khai thác không gian ngầm dưới mặt đất của đô thị trung tâm và các đô thị khác trên địa bàn cũng cần chú trọng, lồng ghép hợp lý với đề xuất quy hoạch hệ thống giao thông ngầm của Thủ đô.

Ngoài ra, các vành đai nông nghiệp - nông thôn, vùng ngoại thị giữa các khu vực phát triển tập trung như: khu vực trồng rau xanh, hoa, quả cao cấp, các vành đai nông nghiệp xen kẽ đô thị vệ tinh, các làng xã nông thôn, vùng bảo vệ đất nông nghiệp... theo Bộ Xây dựng cũng phải được xác định trong "đầu bài" này.

Không phát triển các khu đô thị mới nhỏ lẻ, bám trục đường!


"Đầu bài" Bộ Xây dựng đưa ra cho quy hoạch Thủ đô yêu cầu xác định rõ nguồn quĩ đất xây dựng để đề xuất giới hạn đô thị và các giải pháp sử dụng đất hiệu quả, như: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội phải xác định được giới hạn vùng phát triển đô thị và xác định vùng không phát triển xây dựng đô thị để giữ lại các khu vực rừng, mặt nước và vùng công viên mở cũng như các vùng nông nghiệp khác.

Bộ này yêu cầu đất cần được sử dụng hợp lý, hiệu quả theo hướng tập trung các đô thị, vùng công nghiệp, các khu đại học, vui chơi giải trí - du lịch và các trung tâm thương mại; không phát triển các khu đô thị mới nhỏ lẻ, bám trục đường và các khu công nghiệp phân tán, sử dụng đất kém hiệu quả.

Ngoài ra, Nhiệm vụ quy hoạch cũng cần đề xuất được các ý tưởng, mục tiêu, giải pháp phân bố và phát triển các trung tâm cũ thuộc nhiều lĩnh vực theo chức năng trong quy hoạch đô thị, gồm: khu đô thị cổ, khu phố cũ, làng cổ truyền thống; các khu vực cải tạo xen cấy, khu vực xây dựng mới tại các Thành phố, quận, huyện...

Ngưỡng phát triển các đô thị (Trung tâm Hà Nội, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai....) và liên kết giữa các quận, huyện và khu vực ngoại ô cần được nghiên cứu hợp lý. Các đô thị hiện hữu, các khu trung tâm tương lai rất cần xác định mô hình phát triển không gian, như: các khu nhà ở mới, khu cải tạo bao gồm các khu cao tầng và thấp cũng như phát triển hỗn hợp; hệ thống công trình phúc lợi xã hội; hệ thống thương mại dịch vụ đô thị, bao gồm các trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng, khách sạn, các trung tâm mua sắm...; sự phân bố các khu vực sản xuất, công nghiệp...

Trình Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ này, Bộ Xây dựng cho hay thời gian lập quy hoạch này dự kiến kéo dài 12 tháng và thời gian đến khi phê duyệt qui hoạch không vượt quá 18 tháng.

Cơ quan tổ chức lập quy hoạch: Bộ Xây dựng

Cơ quan phối hợp chính: UBND Thành phố Hà Nội

Cơ quan nghiên cứu, đề xuất quy hoạch:

- Tư vấn chính: Liên doanh tư vấn Perkin Eastman (Mỹ) – Jina và Posco E&C (Hàn Quốc)

- Tư vấn phụ:

+ Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị Nông thôn - Bộ Xây dựng

+ Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội

+ Một số cơ quan, chuyên gia nghiên cứu khác

Cơ quan thẩm định và trình duyệt quy hoạch: Bộ Xây dựng

Cấp phê duyệt
: Thủ tướng Chính phủ.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet