Top

Đường sắt đô thị là nòng cốt vận tải hành khách công cộng

Cập nhật 21/11/2008 10:00

Ngày 20.11, Thủ tướng đã phê duyệt Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt VN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó ưu tiên phát triển giao thông vận tải bánh sắt tại các đô thị, đường sắt nội-ngoại ô, làm nòng cốt trong vận tải hành khách công cộng.

Giai đoạn từ nay đến năm 2020, ngành đường sắt đáp ứng 13% nhu cầu về lượng luân chuyển hành khách và 14% nhu cầu về lượng luân chuyển hàng hóa. Ưu tiên thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM; phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và Hà Nội-Đồng Đăng; đường sắt cao tốc Bắc-Nam tốc độ 350 km/h... Cải tạo nâng cấp các tuyến đường sắt quốc gia hiện có vào đúng cấp kỹ thuật đạt tốc độ 120km/h. Mạng đường sắt đạt mật độ 15-17km/1.000km2 và khoảng 50-70 km/1 triệu dân.

Với tầm nhìn đến năm 2050, đường sắt cao tốc Bắc-Nam với các đoạn tuyến nối Hà Nội - Lạng Sơn, TPHCM - Cần Thơ - Cà Mau, đường sắt Tây Nguyên, xuyên Á và đường sắt ven biển đồng bằng Bắc Bộ sẽ được hoàn thành. Đồng thời phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn khác.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động