Top

Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố

Cập nhật 20/03/2008 14:00

UBND TP HCM vừa ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Theo đó, bản Quy định đã đề ra những quy định chi tiết về bồi thường đất, bồi thường hỗ trợ về tài sản, chính sách hỗ trợ và tái định cư ….

Đối với bồi thường về đất, Quy định nêu rõ về nguyên tắc bồi thường, những trường hợp thu hồi đất mà không bồi thường, điều kiện để được bồi thường về đất, giá đất để tính bồi thường và chi phí đầu tư vào đất còn lại, bồi thường đối với đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân, bồi thường đối với đất phi nông nghiệp (trừ đất ở) của hộ gia đình, cá nhân, bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp của tổ chức.

Bồi thường đối với đất phi nông nghiệp là đất ở, xử lý một số trường hợp cụ thể về nhà ở, đất ở, bồi thường đất ở đối với những người đang đồng quyền sử dụng đất và nhà chung cư, nhà ở tập thể nhiều hộ, nhiều tầng, bồi thường đối với đất và công trình trên đất thuộc hành lang an toàn lưới điện và bồi thường đất sử dụng tạm thời trong trường hợp Nhà nước không thu hồi đất.

Đối với bồi thường, hỗ trợ về tài sản, Quy định xác định nguyên tắc bồi thường tài sản, đơn giá xây dựng để tính bồi thường, bồi thường nhà ở, công trình và vật kiến trúc khác thuộc sở hữu của các hộ gia đình, cá nhân; đối với nhà ở, công trình xây dựng không hợp pháp trên kênh, sông, rạch kể cả nhà xây dựng một phần trên đất, một phần trên kênh rạch; đối với công trình, tài sản của các cơ quan, đơn vị Nhà nước và tổ chức khác đang sử dụng; bồi thường, hỗ trợ nhà ở, công trình đối với người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

Về hỗ trợ đối với trường hợp nhà ở có nguồn gốc do các đơn vị, tổ chức bố trí để ở sai thẩm quyền, sai công năng, không đúng mục đích sử dụng đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê nhà, đất nhưng người sử dụng nhà, đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; bồi thường tài sản khác; đối với cây trồng, hoa màu và vật nuôi; đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật và bồi thường cho người lao động do ngừng việc.

Về chính sách hỗ trợ, Quy định đề cập việc hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất, hỗ trợ đối với gia đình chính sách khi phải di chuyển chỗ ở, hỗ trợ thêm cho mỗi hộ gia đình, mức thưởng cho các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt việc di dời, hỗ trợ cho các trường hợp sử dụng đất ở không đủ điều kiện được bồi thường.

Ngoài ra, Quy định cũng xác định rõ về tổ chức tái định cư, quyền và nghĩa vụ của người bị thu hồi đất phải di chuyển chỗ ở ...

Các quy định trước đây về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất do UBND TP ban hành trái với quy định này đều bãi bỏ.

Theo Website TP.HCM