Top

Phú Quốc lại “siết” phân lô bán nền

Cập nhật 29/06/2020 09:32

Chỉ sau 3 tháng được gỡ bỏ lệnh cấm, UBND tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản số 837 về việc tạm dừng tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đối với từng loại đất trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Chỉ sau 3 tháng gỡ lệnh cấm, tình trạng phân lô bán nền trái phép lại diễn ra tại Phú Quốc

UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, sau khi chấm dứt hiệu lực công văn 651 ngày 15/5/2018 về việc cấm phân lô, tách thửa hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại huyện đảo Phú Quốc, tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật tại đây đã quay trở lại và diễn biến phức tạp hơn.

Theo đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã tiến hành xây dựng hạ tầng trái phép nhằm phân lô, tách thửa đất nông nghiệp để chuyển quyền sử dụng những lô đất này mà không vì mục đích sản xuất nông nghiệp. “Tình trạng này diễn ra phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai” – văn bản nêu rõ.

Do đó, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu tạm dừng thực hiện tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đối với từng loại đất tại huyện Phú Quốc. Lệnh này có hiệu lực cho đến khi điều chỉnh quyết định số 16/2019/QĐ-UBND ngày 16.7.2019 quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất với từng loại đất trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trước đó, tháng 3/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận chủ trương chấm dứt việc tạm dừng các hoạt động phân lô tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Phú Quốc. Đây được xem là tin vui cho các nhà đầu tư cũng như thị trường bất động sản Phú Quốc sau 2 năm bị siết chặt.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp trước đó, ông Hoàng Liên Sơn – Tổng Giám đốc Alpha Real cho rằng, Phú Quốc là một thị trường đầu tư rất tiềm năng và rộng mở, thu hút được các nhà đầu tư từ mọi nơi trên đất nước. Trong đó có nhiều nhà đầu tư nhỏ, họ không có đủ vốn để đầu tư những dự án lớn thì họ có thể mua những miếng đất nhỏ để đầu tư và mong chờ khi Phú Quốc phát triển thì bất động sản còn tăng cao hơn nữa.

Ông Sơn kỳ vọng, việc gỡ lệnh cấm phân lô tách thửa sẽ thu hút được các nhà đầu tư nhỏ lẻ và nhiều nguồn lực vào sẽ kích thích các dịch vụ kéo theo ở Phú Quốc. "Trong 2 năm cấm phân lô tách thửa, thị trường bất động sản Phú Quốc đã lấy lại được sự ổn định, giao thông, đường hàng không mở rộng thêm, các bến tàu cũng được chuẩn bị xây thêm" - ông Sơn cho biết.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia bất động sản cũng kỳ vọng sự ấm trở lại của thị trường bất động sản Phú Quốc. Các chuyên gia cho biết, nhà đầu tư hiện tại đã rút được bài học kinh nghiệm, họ đã thông thái hơn, thực dụng và đầu tư dài hơi hơn. Rất khó để các nhà đầu tư "lướt sóng" tung hoành như các năm về trước. Họ cũng kỳ vọng thị trường bất động sản Phú Quốc ngày càng minh bạch và đi vào giá trị sử dụng thực nhiều hơn.
Đất nông, lâm nghiệp Phú Quốc lại được rao bán rầm rộ

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian gần đây các tin đăng rao bán đất rừng, đất nông nghiệp tại Phú Quốc lại một lần nữa nở rộ trở lại.

Bên cạnh đó, mới đây TTCP cũng vừa mới chỉ ra những sai phạm liên quan đến quản lý đất đai tại tỉnh Kiên Giang, yêu cầu thu hồi ngân sách hơn 2.300 tỷ đồng. Thanh tra cũng nhấn mạnh sai phạm xảy ra ở địa bàn huyện đảo Phú Quốc là nghiêm trọng nhất.

Đối với công tác quản lý quy hoạch, xây dựng dẫn đến tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở trên đất nông nghiệp... TTCP cũng đề nghị: “UBND tỉnh Kiên Giang giao Chủ tịch UBND H.Phú Quốc có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xử lý nghiêm hành vi sử dụng đất trái mục đích đối với đất nông nghiệp trên địa bàn huyện; thời gian hoàn thành báo cáo kết quả chậm nhất là ngày 26/6/2020".

Trước đó, liên quan tới tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn Phú Quốc mà báo chí đã phản ánh cho thấy: Tổng số 577 khu đất sử dụng là đất nông nghiệp đã bị san lấp, phân lô với tổng diện tích hơn 496 ha.

Đáng chú ý, trong giai đoạn từ năm 2011-2018, các cơ quan chức năng đã lập hơn 1.200 biên bản vi phạm hành chính về xây dựng trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, địa phương này mới chỉ ra quyết định xử lý được 586 trường hợp (chiếm khoảng 46%).

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN