Top

Tăng tốc xây sân bay Long Thành

Cập nhật 22/06/2020 09:32

Dự án sân bay Long Thành bắt đầu vào giai đoạn nước rút, tăng tốc để bàn giao mặt bằng triển khai thi công

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo bằng văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành). Trong khi đó, dự kiến trong tháng 6-2020, Hội đồng Thẩm định nhà nước sẽ trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Chưa có tiền lệ nên làm chắc từng bước

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án xây dựng sân bay Long Thành được Chính phủ giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư bước lập dự án. Còn dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay Long Thành do tỉnh làm chủ đầu tư với phạm vi khoảng 5.000 ha. "Đầu tháng 6-2020, các đơn vị chức năng đã thực hiện giải ngân được hơn 1.200 tỉ đồng nguồn vốn được bố trí cho dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành" - UBND tỉnh Đồng Nai thông tin.

Nói về tiến độ thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, theo UBND tỉnh, đây là dự án đồ sộ chưa có tiền lệ nên công tác chuẩn bị có thể nói là rất công phu và giai đoạn giải tỏa mặt bằng được đánh giá đúng với câu "vạn sự khởi đầu nan". Hiện với dự án thành phần giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đang tập trung ngay việc triển khai 2 khu tái định cư (Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn) phục vụ di dời dân cư và kiểm đếm, áp giá, bồi thường 1.165 ha để bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Trong đó, việc xây các khu tái định cư đang được thực hiện với tốc độ cao, còn công tác thu hồi đất được thực hiện "cuốn chiếu" theo từng khu vực, riêng tiền bồi thường cho các hộ giải tỏa tái định cư đã được chuyển đến tay người dân theo từng đợt.

"UBND huyện Long Thành đã hoàn thành 2 đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 165 hộ dân đầu tiên với số tiền hơn 240 tỉ đồng. Cụ thể, đợt 2, chi trả hơn 170 tỉ đồng cho 148 hộ dân trong khu vực dự án sân bay. Đợt 1, chi trả cho 17 hộ dân đầu tiên với số tiền gần 70 tỉ đồng" - UBND tỉnh Đồng Nai cho biết. Cũng theo tỉnh này, dự kiến ban đầu việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ sẽ chia làm 3 đợt. Tuy nhiên, vì số hộ dân đông, nguồn tiền chi trả lớn nên việc chi trả sau đó đã được thực hiện thành nhiều đợt. Tổng cộng, trong khu vực ưu tiên nhất về giải phóng mặt bằng, có 1.007 hộ dân phải di dời để phục vụ xây dựng sân bay giai đoạn 1, dự kiến được khởi công vào năm 2021, với diện tích 1.800 ha trong tổng 5.000 ha diện tích xây dựng sân bay. Trong đó, khoảng 630 ha đất thuộc quyền sử dụng của 1.007 hộ gia đình, các cơ sở của nhà nước, phần diện tích còn lại là đất của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.

Đặc biệt, cách đây vài ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Võ Văn Chánh - đã ký quyết định thu hồi đất do Bưu điện tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sử dụng ở vùng lõi xã Suối Trầu cũ - xã duy nhất trong 6 xã được giải tỏa trắng để xây sân bay, đã được thu hồi.

UBND huyện Long Thành đã hoàn thành 2 đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 165 hộ dân đầu tiên với số tiền hơn 240 tỉ đồng

Linh động giải quyết

"Giai đoạn đầu bao giờ cũng khó khăn. Người dân trong diện tái định cư đến lúc này cơ bản là hài lòng và ủng hộ cơ quan chức năng với khối lượng công việc quá lớn nhưng thực hiện khá tốt. Chúng tôi cũng muốn góp phần giúp tỉnh nhà thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho việc khởi công sân bay đã cận kề…" - ông Nguyễn Lượng, một hộ dân bị giải tỏa ở xã Suối Trầu, bày tỏ.

Theo thông tin từ UBND huyện Long Thành, trong quá trình thực hiện giải tỏa và tái định cư, thỉnh thoảng xảy ra những thay đổi đột xuất, tuy nhiên các bên thực hiện dự án đều có kịch bản chuẩn bị sẵn. Chẳng hạn mới đây, trong việc tái định cư, trước đây một số người dân đăng ký chỗ ở tại khu tái định cư Bình Sơn nhưng sau đó lại có mong muốn được thay đổi nguyện vọng, chuyển về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Lý do có thể vì khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã được khởi công xây dựng trước. Với vấn đề này, đáp ứng nguyện vọng của người dân, tỉnh Đồng Nai cũng đã chấp nhận sắp xếp lại theo nguyện vọng.

Một vấn đề khác nảy sinh trong việc quy hoạch xây dựng khu tái định cư, đó là ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, ban đầu dự kiến xây dựng 4 block nhà cao tầng, giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân, vừa tạo điểm nhấn cho khu vực. Tuy nhiên, sau khi có thay đổi về số lượng người dân đăng ký nguyện vọng tái định cư, tỉnh Đồng Nai đã đưa ra phương án điều chỉnh bỏ 3 block nhà cao tầng, chuyển thành các lô đất tái định cư, chỉ giữ lại một block nhà cao tầng để làm điểm nhấn. Hiện phương án này đang được gấp rút xem xét.

Theo ghi nhận, tại công trường 5 hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, công tác thi công đang được gấp rút thực hiện. Theo kế hoạch, trong tháng 8, những hộ tái định cư đầu tiên sẽ nhận suất tái định cư tại đây. Hết năm 2020, hạ tầng cơ bản sẽ hoàn thành, song song đó, tại nhiều nơi đã bắt đầu công việc khởi công từng phần xây dựng sân bay.

Xây dựng kho, đường ống dẫn nhiên liệu

UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cùng các đơn vị liên quan cũng vừa có buổi làm việc xung quanh vấn đề xây dựng kho và đường ống dẫn nhiên liệu phục vụ cho toàn hệ thống sân bay cả trong quá trình thi công và vận hành sau này.

Theo đó, ACV và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cùng nghiên cứu kế hoạch quy hoạch kho xăng dầu đầu nguồn có thể đặt tại điểm cảng Gò Dầu với diện tích 15 ha. Theo đề nghị ban đầu, các đơn vị đã đề xuất phương án vận chuyển xăng dầu từ kho đầu nguồn theo tuyến ống đến sân bay. Vì vậy, có thể xây dựng hệ thống ống dẫn nối từ cảng Gò Dầu đi dọc theo cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (về sân bay) hoặc đường ống nối từ cảng Phú Hữu về sân bay.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động