Top

Một quyết định quy hoạch kỳ lạ!

Cập nhật 25/08/2007 14:00

Chuyện bắt đầu khi thành phố Đà Nẵng có chủ trương quy hoạch khu dân cư Khuê Trung - Hoà Cường. Một quyết định quy hoạch chi tiết ra đời, được Chủ tịch UBND TP ký ngày 19/5/2003. Nhưng đến tận tháng 6 năm nay, quyết định này mới đến tay dân.

Ngày 16/6/2007, nhiều hộ dân trong tổng số 60 hộ dân tại tổ 27, phường Khuê Trung mới chính thức được bàn giao quyết định của Chủ tịch UBND TP về việc thu hồi đất của họ. Dân giờ mới ngã ngửa, quyết định thu đất của dân từ thuở nào, mà giờ mới báo cho dân biết.

Ông Phan Minh Sinh, tổ trưởng tổ 27, cho biết: “Ngày 13/6, theo giấy mời chúng tôi tới hội trường UBND quận Cẩm Lệ và mới được thông báo là có quyết định thu hồi đất, do lãnh đạo thành phố ký và đóng dấu từ năm 2003”.

Trên thực tế, việc triển khai quyết định đã được tiến hành từ năm 2006, nhưng không hiểu sao Ban quản lý dự án lại thực hiện theo kiểu “đánh du kích”: Họ về từng nhà dân, thông báo đây là đất quy hoạch, người dân đồng ý thì họ mới cho xem quyết định có chữ ký của Chủ tịch UBND TP.

Người dân tỏ ra vô cùng bức xúc vì họ hoàn toàn không biết khu vực đã được quy hoạch này thuộc diện nào, khu tái định cư, khu dân cư mới hay khu biệt thự. Hỏi cán bộ dự án thì chỉ nhận được câu trả lời mập mờ: “Đây là khu quy hoach dân cư đã được duyệt”. Chính sự không rõ ràng này đã khiến 12 hộ dân kiên quyết không chịu di dời. Nhất là khi họ biết được đất khu vực này đã được phân lô, mỗi lô không dưới 250 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hồng Quang bức xúc: “Đất của tôi có thể chia làm 5 lô, bề ngang mỗi lô khoảng 5m. Tính sơ sơ 5 lô này nếu được bán theo giá của Ban quản lý thì không dưới 1,2 tỉ đồng. Trong khi áp giá đền bù mỗi mét và cộng thêm tiền hỗ trợ thì tuỳ theo vị trí đất, mỗi hộ cũng chỉ được chừng 500.000 đồng, cao nhất cũng không quá 1 triệu đồng”.

Kỳ lạ hơn, khoảng đầu tháng 8 trở lại đây, có một số người không biết từ đâu tới bỗng dưng đến tiến hành đo đạc đất đai của một số hộ dân. Thắc mắc thì họ nạt: “Lấy tư cách gì mà hỏi?”. Dân dọa gọi công an đến thì họ vội bỏ đi mất.

Xung quanh chuyện quy hoạch khu dân cư này còn có nhiều chuyện lạ lùng khác. Chẳng hạn như việc đã có quyết định phê duyệt quy hoạch khu dân cư từ năm 2003, nhưng không hiểu sao năm 2004 lại có hộ vẫn làm được sổ đỏ để chuyển nhượng đất cho người khác. Hay như việc Ban quản lý dự án đưa ra bảng tính giá đền bù cho dân, lại căn cứ trên Nghị định “quy hoạch thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, công cộng”.

Sự thiếu rõ ràng, minh bạch trong vấn đề quy hoạch, đền bù giải toả, khiến người dân đặt một dấu hỏi lớn: phải chăng việc quy hoạch khu dân cư lại không vì mục đích của “dân cư”?

Được biết những người dân kiên quyết không chịu di dời đã chính thức gửi đơn kiến nghị lên các cấp ngành có liên quan.

Theo Tấn Quỳnh - Dân Trí