Top

Công khai quĩ đất đầu tư: Có nhiều khu “đất bạc”

Cập nhật 24/08/2007 17:00

Danh sách 412 khu đất kêu gọi đầu tư đến năm 2010 vừa được Sở Tài nguyên - Môi trường (TN - MT) TP.HCM trình UBND TP. Nhiều doanh nghiệp cho biết rất ủng hộ chủ trương này...

Hàng trăm khu đất trong danh mục kêu gọi đầu tư chia theo nhiều mục đích sử dụng khác nhau: nhiều nhất là các dự án khu dân cư (224 khu), tiếp theo là trường học (80 khu), thương mại - dịch vụ (62), khu vui chơi giải trí, thể thao - văn hóa..., kể cả các dự án mở đường.

Theo một cán bộ Sở TN - MT, dù không được như “đất vàng” của 20 ô phố trung tâm nhưng có khá nhiều khu “đất bạc”, ở vị trí khá đẹp, đang là khu dân cư hiện hữu hoặc đất công... tại các quận trung tâm TP. Cán bộ này cũng cho hay trong số các khu đất trên dự kiến chọn ra 98 khu có vị trí tương đối hấp dẫn để kêu gọi đầu tư đợt đầu. Những khu này đã có đầy đủ thông tin về qui hoạch.

Làm nhanh dự án

Dự kiến UBND TP sẽ có cuộc họp với các quận huyện để gút danh mục kêu gọi đầu tư. Trên cơ sở đó, Sở Qui hoạch - Kiến trúc (QH - KT) sẽ phối hợp quận huyện để cung cấp thông tin về qui hoạch, Sở Tài chính cung cấp về giá bồi thường.

Phần lớn quận huyện cho biết ủng hộ với cách làm này. Ông Lê Minh Huệ, phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh - một trong những địa phương có nhiều khu đất thuộc danh sách trên, nói việc công khai quĩ đất kêu gọi đầu tư sẽ chọn ra nhà đầu tư có năng lực, làm nhanh dự án.

Không chỉ địa phương, nhiều nhà đầu tư cũng rất quan tâm đến thông tin này. Giám đốc một công ty kinh doanh địa ốc nói rằng trước nay doanh nghiệp thường tự “mò” đi tìm đất. Thậm chí có doanh nghiệp dùng “mối quan hệ” để được giao các khu đất đẹp mà doanh nghiệp khác có ao ước cũng không được.
 
Có đất xong phải qua bước thỏa thuận với quận huyện về chỉ tiêu qui hoạch, rồi chờ Sở QH - KT thẩm định, quay trở lại quận huyện phê duyệt. Bao nhiêu bước như vậy đã “ngốn” hết thời gian, đôi khi vuột mất cơ hội đầu tư của doanh nghiệp. Nếu công khai quĩ đất, doanh nghiệp sẽ đỡ vất vả hơn.

Còn ông Hoàng Anh Dũng, chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Conic, đồng tình việc công khai các dự án tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn, chọn dự án theo đúng “tầm” của mình. Nếu không đủ khả năng, doanh nghiệp có thể liên kết lại với nhau để dự án triển khai nhanh chóng.
 
Ông Dũng hi vọng với việc công khai quĩ đất, các thủ tục liên quan cũng đơn giản hơn. Theo Trung tâm Phát triển quĩ đất, khi thực hiện qui trình trên, nhà đầu tư chỉ qua “một cửa”, mọi thủ tục liên quan đã được các cơ quan chức năng thống nhất về một đầu mối.

Tránh “đối đầu”

Ông Võ Công Lực, phó giám đốc Trung tâm Phát triển quĩ đất TP, cho hay tất cả quĩ đất công khai sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư. Trường hợp không có nhiều nhà đầu tư tham gia mới chỉ định. Có hai dạng: đất “sạch” (đất trống, đã đền bù) và đất chưa đền bù.

Đối với đất “sạch”, nhà đầu tư có thể triển khai dự án ngay, còn đất chưa đền bù thì doanh nghiệp có thể phối hợp với Trung tâm Phát triển quĩ đất đứng ra đền bù thay doanh nghiệp. Như vậy sẽ hạn chế tình trạng đền bù kéo dài và doanh nghiệp không còn “đối đầu” với người dân như trước nay. Chưa kể, một dự án không đền bù được 100% diện tích sau đó phải điều chỉnh, phá vỡ qui hoạch.

Việc cơ quan nhà nước đưa ra khung giá và đền bù thay cho doanh nghiệp có ảnh hưởng gì đến quyền lợi của người dân? Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quĩ đất khẳng định mức giá đưa ra là áp dụng thống nhất cho khu vực. “Có thực tế vừa qua là cùng một khu đất nhưng khi thỏa thuận có hộ được đền bù cao, có hộ chịu thiệt do giá đền bù thấp. Cách làm này sẽ khắc phục tình trạng đó”, vị lãnh đạo này nói thêm. Riêng mức giá phải tính theo giá đất thị trường (trong điều kiện bình thường), tùy theo thời điểm.

Sẽ thu hồi đất “xí phần”

Theo Sở TN - MT, khi rà soát danh sách tại các quận mới và huyện ngoại thành, hầu hết đã “có chủ”, đã được UBND quận huyện chấp thuận địa điểm đầu tư. Riêng các khu đất đẹp, vị trí thuận lợi thì chỉ một số chủ đầu tư đang triển khai đền bù, còn lại xin chấp thuận địa điểm xong để...giữ đất, không làm các thủ tục đầu tư.

Đề cập đến các khu đất trung tâm TP, Sở TN - MT cho rằng dù đã có kế hoạch sử dụng nhưng do thông tin chưa được công bố rộng rãi nên ít nhà đầu tư biết. Điều này làm cho việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án khó khăn hơn. Có trường hợp nhà đầu tư biết, xin tham gia thì lại không đáp ứng các điều kiện mà dự án đặt ra.

Sở TN - MT cho rằng những nguyên nhân trên khiến quá trình phát triển đô thị chậm lại, nhiều dự án bị “treo”, quyền lợi của người dân trong vùng qui hoạch cũng bị ảnh hưởng. “Việc công khai rộng rãi quĩ đất để các nhà đầu tư tham gia theo hình thức đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tuyển chọn nhà đầu tư có năng lực sẽ thúc đẩy dự án triển khai nhanh, tiến tới thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh”, cơ quan này phân tích thêm.

Cơ quan trên cũng cho biết đã làm việc với các quận huyện và thống nhất theo hướng như sau: những khu đất nằm trong kế hoạch sử dụng đến năm 2010 mà nhà đầu tư đã chuyển nhượng, bồi thường khoảng 50% diện tích trở lên thì phải đẩy nhanh tiến độ đền bù và sớm hoàn tất thủ tục, đưa vào khai thác. Khu đất nào chậm triển khai, chưa có chủ đầu tư thì Sở TN - MT kêu gọi các công ty khác tham gia.

Theo Phúc Huy - Tuổi Trẻ 

Một số dự án, khu đất đề xuất công khai kêu gọi đầu tư:

* Chợ:

1. Nâng cấp chợ Tân Định, quận 1, thuộc tứ giác Hai Bà Trưng - Nguyễn Hữu Cầu - Mã Lộ - Nguyễn Văn Nghĩa (diện tích 5,5ha).

2. Cải tạo chợ Bến Thành, quận 1, nằm trong khu vực Lê Thánh Tôn - Phan Bội Châu - Phan Chu Trinh - Lê Lai (1,29ha).

3. Xây dựng khu thương mại và căn hộ tại khu vực chợ Dân Sinh, quận 1, thuộc khu Yersin - Nguyễn Thái Bình - Nguyễn Công Trứ - Ký Con (1,04ha).

4. Nâng cấp chợ Bà Chiểu, thuộc phường 1, quận Bình Thạnh (0,05ha)...

* Chung cư, khu dân cư:

1. Cải tạo chung cư 128 Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1 (0,15ha).

2. Cải tạo chung cư 1A-1B Nguyễn Đình Chiểu, quận 1 (1,92ha).

3. Chỉnh trang khu dân cư bắc xa lộ Hà Nội, thuộc phường Thảo Điền, quận 2 (7,5ha).

4. Chỉnh trang khu nhà ở phường 2 - 3, quận 4 thuộc khu vực đường Tôn Thất Thuyết - Khánh Hội và giáp công viên hồ - Hoàng Diệu - Nguyễn Khoái (9,4ha).

5. Chỉnh trang khu chung cư 243 Tân Hòa Đông, quận 6 (1,29ha).

6. Chỉnh trang khu đô thị Tân Tạo, quận Bình Tân (477ha).

7. Chỉnh trang khu dân cư thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (250ha)...

* Trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng:

1. Khu cao ốc thương mại - dịch vụ tại khu chợ Nancy - khu Dạ Lữ Viện, trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 1 (0,37ha).

2. Trung tâm thương mại trên đường Phan Văn Khỏe, quận 6 (0,46ha).
 
3. Khu trung tâm thương mại và dân cư thuộc phường Trường Thạnh - Long Trường, quận 9 (361ha).
 
4. Trung tâm thương mại - dịch vụ An Phú Đông 1, thuộc phường An Phú Đông, quận 12 (1,98ha).
 
5. Khu phức hợp thương mại - dịch vụ, công trình công cộng, dân cư, thuộc phường Tây Thạnh, quận Tân Phú (trên 27ha)...

P.P.H.