Top

Mạnh tay với nạn bán nhà trên giấy

Cập nhật 22/11/2007 10:00

Sở Xây dựng TP HCM vừa đề nghị UBND TP tước quyền kinh doanh trong 2 năm liền đối với chủ đầu tư bất động sản huy động vốn trên giấy đối với 2 dự án trở lên trên địa bàn TP.

Theo nội dung tờ trình lên UBND TP HCM, được Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố Quách Hồng Tuyến ký hôm 20/11, Sở tái xác nhận việc thu tiền của 3 chủ đầu tư dự án chung cư gây sốt trong thời gian qua là lách luật để huy động vốn.

Sở khẳng định, với việc thu tiền trước, 3 chủ đầu tư các dự án trên là CapitaLand Việt Nam, Phú Mỹ HưngVạn Phát Hưng đã vi phạm điều 39, Luật Nhà ở. Sở kiến nghị lãnh đạo TP HCM chấp thuận áp dụng biện pháp quản lý kinh doanh căn hộ.

Cụ thể, đối với dự án đã có quyết định phê duyệt, nếu chủ đầu tư huy động vốn không đúng luật, đã được cảnh báo nhưng vẫn tiếp tục vi phạm, sẽ bị thu hồi quyết định phê duyệt dự án. Dự án chưa có quyết định phê duyệt, đã được cảnh báo nhưng lại cố tình bán nhà trên giấy, cơ quan chức năng có quyền không phê duyệt nữa.

Chủ đầu tư nào bị phát hiện huy động vốn trên giấy cho 2 dự án trở lên, sẽ bị buộc không cho kinh doanh nhà trên địa bàn thành phố trong 2 năm liền.

Theo Sở, chủ đầu tư của 3 dự án The Vista, Sky Garden 3 và Blue Diamond tổ chức cho khách hàng đóng tiền được quyền mua nhà, tiền thành ý, hay tiền giữ chỗ, khi chưa xây móng công trình, đã tác động xấu đến an ninh trật tự, làm thị trường bất động sản tăng giá bất thường và kém lành mạnh.

Sở cũng lập kế hoạch rà soát hàng loạt dự án đã được cấp phép; đồng thời yêu cầu các quận huyện rà soát lại tình hình buôn bán căn hộ của những dự án trên địa bàn quản lý. Đợt kiểm tra lần này tập trung về thủ tục pháp lý và huy động vốn theo đúng luật Nhà ở.

Trả lại tiền nhưng sẽ tăng giá bán

Ngày 20/11, Phú Mỹ Hưng và Vạn Phát Hưng đã bắt đầu trả lại tiền đã thu, cho khách hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư "đe", song song với việc nhận lại tiền, khách hàng sẽ phải chịu một giá bán có thể cao hơn mức cam kết hiện tại khi dự án hoàn tất phần móng.

Trong vòng 3 tháng tới, giá bán căn hộ Sky Garden 3 sẽ giữ nguyên mức 25 - 26 triệu đồng một m2, thứ tự mua nhà của khách hàng cũng được bảo lưu. Sau thời hạn này, tùy thuộc vào tình hình chung của thị trường bất động sản mà phương án giá mới sẽ được áp dụng.

Giám đốc Kinh doanh tiếp thị Công ty Phú Mỹ Hưng, Trương Quốc Hưng cho biết, nhà đầu tư này sẽ chờ quyết định của Bộ Xây dựng về quy định xây nền móng của tòa nhà có nhiều tầng hầm để tiến đến những thỏa thuận mới với khách hàng.

Nếu Bộ Xây dựng quy định phần móng phải bao gồm cả tầng hầm, ông Hưng khẳng định, giá bán phải thay đổi. Bởi lẽ, xây xong tầng hầm cũng phải mất 6-12 tháng, không còn khoản tiền "thành ý" cam kết, công ty không còn bị ràng buộc điều khoản giữ giá bán trước đây.
 
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng, ông Trương Thành Nhân cho hay, 180 khách hàng sẽ nhận lại 30 triệu đồng tiền giữ chỗ Blue Diamond và được bảo lưu quyền mua nhà cho đến khi hoàn tất dự án với giá cũ: 14 - 18 triệu đồng một m2.

Riêng phần lãi suất không được tính, ông Nhân giải thích, vì chiếu theo cam kết ban đầu giữa công ty và khách hàng, đây chỉ là số tiền giữ chỗ, không phải huy động vốn hay đặt cọc. 305 căn hộ còn lại trong dự án Blue Diamond sẽ bán với giá thị trường vào thời điểm hoàn tất xong phần móng.

Trong khi đó, Công ty CapitaLand Việt Nam đang chờ quyết định của thành phố mới hoàn tiền thu mua căn hộ The Vista. Sau cơn sốt, đây là dự án căn hộ được nhiều người sang tay ngay lập tức khi vừa nhận được quyền mua. Phó phòng kinh doanh Công ty CapitaLand Việt Nam, ông Mai Đức Phú thừa nhận thực tế như vậy song khẳng định, khách hàng phải tự chịu rủi ro trong trường hợp này.

Ông Phú cho hay, hợp đồng nhận tiền được quyền mua căn hộ The Vista có điều kiện sau 4 tháng kể từ ngày ký hợp đồng mới được phép sang nhượng. Khách hàng ký hợp đồng tức chấp thuận điều khoản này. Việc sang nhượng trái phép không thuộc trách nhiệm giải quyết của chủ đầu tư.

"Vì vậy, chúng tôi chỉ trả lại tiền cho người đứng tên hợp đồng quyền mua, không giải quyết cho khách qua nhiều lần sang nhượng", ông Phú nhấn mạnh.

Theo VnExpress