Top

Hà Nội: Tập trung cấp ngay “sổ hồng” mẫu mới cho 4 nhóm nhà ở

Cập nhật 20/11/2007 14:00

Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện trên địa bàn thành phố phải tập trung cấp ngay “sổ hồng” mẫu mới theo Nghị định 90/CP cho 4 nhóm đối tượng đang sở hữu nhà ở trên địa bàn. Đó là các cá nhân, hộ gia đình mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP; nhà tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; những người mua căn hộ, nhà vườn, nhà bịêt thự tại các dự án phát triển nhà ở và nhà tự quản.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất thành phố, 4 nhóm nhà ở trên đều có thể giải quyết, xử lý nhanh vì đã có sơ đồ nhà chi tiết, không phải kê khai, đo vẽ lại. Ngoài ra, các trường hợp đã được cấp “sổ đỏ” theo Luật đất đai 2003 hoặc “sổ hồng” mẫu cũ nếu có nhu cầu cấp đổi cũng sẽ được giải quyết.

Theo số liệu thống kê, đến nay, thành phố Hà Nội đã cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghịêp và giấy chứng nhận đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân.
 
Thành phố hiện đang tiếp tục cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp phát sinh (mua, bán, chuyển nhượng, tách, nhập thửa đất, các trường hợp nhà ở định cư, nhà dự án kinh doanh...); đồng thời tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức.

UBND thành phố phân cấp cho các quận, huyện hướng dẫn lập hồ sơ, trực tiếp xét và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho 15.000 căn hộ nhà ở cấp 4 của các cơ quan tự quản không còn đầu mối quản lý hoặc người ở thuê đã tự phá đi xây dựng mới theo chính sách tài chính quy định tại Nghị định 61/CP. Dự kiến, trong quý 3/2007, các quận, huyện sẽ tiếp nhận 11.500 căn hộ từ các cơ quan tự quản còn lại.

Theo Bộ TN - MT