Top

Sửa đổi Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TNDN (kỳ 1):

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà ở xã hội

Cập nhật 30/10/2009 15:35

Dự án nhà ở xã hội được Thủ tướng đề xuất áp dụng thuế GTGT ở mức 5% và thuế TNDN ở mức 0%

Chính phủ đã có Tờ trình Quốc hội khóa XII cho sửa đổi một số nội dung của Luật thuế GTGT và Luật thuế TNDN tại kỳ họp này. Để cộng đồng DN tiếp cận thông tin mới, DĐDN giới thiệu với bạn đọc về các nội dung của Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT và Luật thuế TNDN.

Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Theo đó, Nhà nước chỉ đạo các địa phương ưu tiên dành quỹ đất cho các dự án phát triển nhà ở cho sinh viên, công nhân KCN và người có thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở; hỗ trợ các chủ đầu tư kinh phí giải phóng mặt bằng, chi phí thiết kế mẫu, được vay vốn tín dụng ưu đãi hoặc bù lãi suất, bố trí vốn đầu tư từ trái phiếu Chính phủ cho các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên.

Thực hiện miễn thuế TNDN của năm 2009 đối với các doanh nghiệp có thu nhập từ hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê đối với sinh viên, công nhân làm việc trong các KCN; miễn thuế TNDN của năm 2009 đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, thuê mua đối với người lao động có thu nhập thấp. Đồng thời thực hiện giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT đối với nhà ở thuộc loại này để các đối tượng nêu trên được giảm mức giá thuê, thuê mua. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thuế thì các giải pháp về miễn, giảm thuế thuộc thẩm quyền của Chính phủ chỉ được thực hiện trong 1 năm nên chưa thực sự khuyến khích doanh nghiệp.

Trong tờ trình, Thủ tướng đề xuất áp dụng thuế GTGT ở mức thấp nhất: Theo quy định tại Điều 8 Luật thuế GTGT thì các dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán và cho thuê, thuê mua đối với sinh viên, công nhân làm việc tại các KCN và người có thu nhập thấp thuộc diện chịu thuế GTGT 10%. Nay nếu áp dụng mức thuế thấp nhất đối với các dự án nhà ở thuộc loại này thì cũng không thể xếp vào nhóm thuế suất 0%, bởi vì thuế suất 0% chỉ áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu. Do đó, cách lựa chọn duy nhất là đề xuất với Quốc hội cho áp dụng mức thuế suất thấp nhất là 5%.

Thủ tướng cũng đề xuất ưu đãi cao nhất về thuế TNDN: Theo quy định của Luật thuế TNDN hiện hành thì các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên, công nhân làm việc tại các KCN, nhà ở cho người có thu nhập thấp khó khăn về nhà ở nếu đầu tư tại các địa bàn khác không thuộc danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư nên không được hưởng ưu đãi thuế TNDN. Mặc dù đã có quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính về việc công nhận cho doanh nghiệp được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế khoản chi về nhà ở cho người lao động (dưới hình thức khấu hao nhà do doanh nghiệp tự đầu tư hoặc khoản chi thuê nhà ở tập thể cho người lao động trong các KCN tập trung) nhưng chưa thực sự khuyến khích doanh nghiệp quan tâm.

Trong khi đó, với các chủ trương khuyến khích phát triển nhà ở xã hội theo Luật nhà ở thì hoàn toàn có thể coi hoạt động của doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng trên thuộc lĩnh vực hoạt động xã hội hoá để được hưởng mức ưu đãi cao nhất theo khuôn khổ Luật thuế TNDN hiện hành. Vấn đề cốt lõi cần xin Quốc hội phê duyệt là các doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp đang hoạt động nếu có điều kiện, tiềm lực, sẵn sàng đầu tư vào nhà ở thuộc loại trên, tuân thủ các điều kiện quy định và hạch toán riêng được thu nhập của từng hoạt động, từ dự án thì áp dụng mức ưu đãi thuế cao nhất (thuế suất 10% trong suốt thời hạn, miễn thuế 4 năm và giảm 50% thuế tối đa 9 năm tiếp theo) đối với thu nhập từ dự án đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội. Khi áp dụng các chính sách ưu đãi thuế như đề xuất trên, cần quy định các điều kiện ràng buộc như:

Quy định về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở, diện tích ở tối thiểu cho từng loại nhà; quy định về chất lượng công trình xây dựng; có quy chế quản lý khai thác, vận hành quỹ nhà ở; quy định về trình tự, thủ tục xác định đối tượng được thuê, thuê mua; về việc kiểm tra chặt chẽ việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Quy định về nguyên tắc xác định giá cho thuê, thuê mua: Chủ đầu tư quyết định giá cho thuê, thuê mua nhưng trong cơ cấu không được tính các ưu đãi về tiền sử dụng đất, ưu đãi thuế; không tính các khoản chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật vào giá thuê. Để bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp đầu tư, mức giá được tính lợi nhuận định mức tối đa 10%, với thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm.

Quy định việc quyết định mức giá thuê, thuê mua nhà thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh tại địa bàn thực hiện dự án đầu tư; quy định trách nhiệm của tổ chức thẩm định giá bán, giá thuê, thuê mua và kiểm tra chặt chẽ việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp.

Quy định cụ thể về kiểm soát đối tượng thụ hưởng, trách nhiệm của người được thuê, thuê mua.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp