Top

Thủ Thiêm: Trung tâm tài chính thương mại

Cập nhật 26/03/2008 13:00

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) (bao gồm toàn bộ đất tự nhiên của phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh, thuộc quận 2, tổng diện tích là 657 ha). Một diện mạo mới của thành phố đang được hình thành.

Xúc tiến kêu gọi đầu tư

Tính đến nay, KĐTMTT đã bồi thường được 2.770,8 tỷ đồng với diện tích 382,6 ha. Các dự án đầu tư xây dựng chung cư tái định cư (tổng số là 8.569 căn hộ) và nền đất đã có hạ tầng kỹ thuật (2.282 nền) đang được tập trung triển khai.

Về kế hoạch năm 2008, KĐTMTT sẽ triển khai đầu tư các dự án khu nhà ở và cao ốc văn phòng tại 4 lô đất có diện tích khoảng 4 ha, UBND TP đã giao Tập đoàn GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu thực hiện trong quý 3-2008. Thành phố cũng thành lập Tổ Công tác để đàm phán với nhà đầu tư Đài Loan (Công ty Century Development Corporation - Tập đoàn TECO) nghiên cứu dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm có diện tích đất khoảng 15,9ha.

Dự án công viên trí thức Việt- Nhật, nhà đầu tư Nhật Bản (dự kiến thành lập Công ty liên doanh VIJA BRAIN Corporation), khoảng 10,9 ha đã được UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư có quy mô lớn với tổng vốn đầu tư là 610.300.000 USD. Dự án khách sạn cao cấp phía Đông (có diện tích khoảng 5,9 ha), thành phố đã có chủ trương giao cho Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn nghiên cứu để đầu tư xây dựng khách sạn 6 sao.

Riêng dự án Khu phức hợp Tháp truyền hình và Trung tâm thể thao giải trí đa năng (khoảng 50 ha), đã có 18 nhà đầu tư trong và ngoài nước gởi văn bản mong muốn được đầu tư. Dự kiến đầu quý 2-2008, Ban QLKTT phối hợp với các sở, ngành tổng hợp báo cáo UBND TP xem xét chọn nhà đầu tư; đối với dự án khu tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thị trường chứng khoán, Ban quản lý khu Thủ Thiêm sẽ xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư lớn Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hồng Công (Trung Quốc) hoặc các nhà đầu tư tài chính ở Trung Đông để đầu tư thực hiện dự án....

Diện mạo mới với 5 khu chức năng

Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, KĐTMTT được chia thành 5 khu chức năng, bao gồm: Khu trung tâm có chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ của thành phố, của khu vực phía Nam và quốc tế. Ở đây sẽ hình thành các cao ốc văn phòng, khách sạn, thương mại dịch vụ cao cấp, các công trình đa chức năng kết hợp với căn hộ nhà ở; trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế, tháp quan sát, trung tâm thể thao giải trí và các công trình công cộng rộng lớn .

Khu dân cư phía Bắc là khu dân cư mật độ cao, kết hợp một số khu vực thương mại dịch vụ đa chức năng dọc theo đại lộ vòng cung. Khu vực này gồm, các chung cư cao tầng kết hợp tòa tháp văn phòng các khu siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Khu đa chức năng Đại lộ Đông Tây sẽ bao gồm, các công trình đa chức năng gồm văn phòng, hành chánh, thương mại, dịch vụ, văn hóa, giáo dục, nghiên cứu khoa học và nhà ở. Những công trình kiến trúc tương đối lớn được bố cục hai bên Đại lộ Đông - Tây có chức năng như là những điểm nhấn kiến trúc, tạo ra cửa ngõ của KĐTMTT.

Khu dân cư phía Đông được đầu tư xây dựng 6.500 căn hộ chung cư cao tầng, có chất lượng tốt, để bố trí cho các hộ dân tái định cư của dự án.

Khu lâm viên sinh thái phía Nam, có chức năng chính là bảo vệ môi trường và thoát nước mặt kết hợp nghỉ ngơi, giải trí và giữ hệ sinh thái tự nhiên như một lâm viên sinh thái rừng ngập nước. Khu vực này phần lớn là vùng sinh thái ngập nước, chỉ bố cục 3 khu đất xây dựng các công trình du lịch giải trí, dịch vụ thương mại và trung tâm nghiên cứu, có quy mô và kiến trúc hài hòa, mật độ xây dựng thấp để không phá vỡ cảnh quan.

Về giao thông, sẽ có các đường bộ được chia thành 4 cấp. Trục đường chính cấp 1 gồm đường Đại lộ Đông - Tây (đoạn trong KĐTMTT), đường Bắc Nam nối Bình Thạnh - Thủ Thiêm - quận 7. Đường cấp 2 gồm đường Đại lộ vòng cung, đường ven sông Sài Gòn (đoạn đối diện quận 1), đường ven hồ trung tâm (nối với Xa lộ Hà Nội) và các tuyến đường nối Đại lộ vòng cung với các cầu qua sông Sài Gòn. Đường cấp 3: Bao gồm các tuyến đường giới hạn 5 khu chức năng chính của KĐTMTT và giới hạn khu vực các khu nhà ở.

Đường cấp 4 sẽ bao gồm các tuyến đường nội bộ trong các khu chức năng chính và nội bộ các khu nhà ở. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác như điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc được quy hoạch và đầu tư xây dựng trong hào kỹ thuật theo tuyến đường trục chính, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế để kết nối với các khu cao ốc văn phòng hiện đại, khách sạn, thương mại dịch vụ, dân cư cao cấp...

Hiện nay, KĐTMTT đang tiến hành lập quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật chính. UBND quận 2 được giao khẩn trương tổ chức thực hiện, đảm bảo cơ bản hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trước ngày 31-3-2008.


Theo Sài Gòn Giải Phóng