Top

Khánh Hòa xóa khái niệm đất không có trong luật

Cập nhật 30/06/2020 08:50

Tỉnh Khánh Hòa đang trong tiến trình xóa sổ khái niệm về loại đất không có quy định trong Luật Đất đai.

Từ việc được cấp đất ở không hình thành đơn vị ở, nhiều cao ốc với hàng chục ngàn căn hộ du lịch mọc lên ngay bên bờ biển Nha Trang. Ảnh: TẤN LỘC

Mới đây, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa xác nhận tỉnh đang điều chỉnh việc giao đất cho các dự án từ đất ở không hình thành đơn vị ở sang đất thương mại dịch vụ. Việc điều chỉnh này được thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ do cụm từ “đất ở không hình thành đơn vị ở” không có trong Luật Đất đai mà là sáng tạo của tỉnh Khánh Hòa.

Giao đất trái quy định

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong ba năm (2016-2018), tỉnh Khánh Hòa đã giao đất, giao thuê đất đối với hơn 60 dự án đầu tư có đất ở không hình thành đơn vị ở. Hầu hết dự án được giao loại đất này đều xây dựng căn hộ du lịch, biệt thự để bán, cho thuê.

Theo Ban quản lý khu du lịch bán đảo Cam Ranh, tại khu du lịch bắc bán đảo có đến 22 dự án đầu tư có loại đất này, trong đó 17 dự án đã được UBND tỉnh giao đất. Trong khi đó, theo quy hoạch 1/2000, toàn bộ khu vực bắc bán đảo Cam Ranh là đất thương mại dịch vụ.

Trong số trên, nhiều dự án được giao đất với diện tích rất lớn. Đơn cử như dự án khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Flower có đến hơn 4,2 ha đất loại đất ở không hình thành đơn vị ở, chiếm gần 1/3 tổng diện tích dự án. Hay dự án sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh được giao hơn 157.000 m2. Tương tự, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Mỹ Mỹ cũng được giao đến hơn 85.000 m2 loại đất này.

Từ cuối năm 2017, Kiểm toán Nhà nước khu vực VIII đã chỉ ra nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh. Cơ quan kiểm toán nêu rõ các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án không phù hợp với đồ án quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt. Cụ thể, mục tiêu sử dụng đất trong đồ án 1/2000 là đất thương mại dịch vụ nhưng trong đồ án 1/500 lại chuyển thành đất ở không hình thành đơn vị ở.

Ngay tại trung tâm TP Nha Trang, nhiều dự án cũng được giao đất như vậy. Từ đó, hàng chục tòa nhà với hàng chục ngàn căn hộ du lịch đã mọc lên. Chẳng hạn tòa nhà dự án tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa có 944 căn hộ du lịch; dự án Panorama Nha Trang có hơn 1.000 căn hộ khách sạn…

Có dự án đã được giao đất trước đó cũng được tỉnh “linh động” điều chỉnh thành đất ở không hình thành đơn vị ở. Ví dụ, như dự án khu du lịch giải trí Nha Trang được tỉnh cho chuyển hơn 254.700 m2 từ đất sản xuất, kinh doanh sang đất ở không hình thành đơn vị ở. Ngay cả đất trên một số đảo ở vịnh Nha Trang cũng được tỉnh giao thành loại đất “cá biệt” này.

Theo một lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, khi tiến hành thanh tra các dự án tại tỉnh này, Thanh tra Chính phủ nêu rõ việc quy hoạch, giao đất ở không hình thành đơn vị ở cho các nhà đầu tư thực hiện dự án kinh doanh căn hộ du lịch là trái với pháp luật đất đai hiện hành.

Trả lại tên cho đất

Sau khi các cơ quan trung ương chỉ rõ vi phạm, tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành khắc phục bằng việc điều chỉnh việc giao đất từ đất ở không hình thành đơn vị ở sang đất thương mại dịch vụ. Từ cuối năm 2019 đến nay đã có hàng loạt dự án đầu tư được xóa bỏ cụm từ này. Tháng 1-2020, tỉnh đã ra quyết định điều chỉnh giao đất đối với các dự án như khu phức hợp Ana Mandara, khu du lịch nghỉ dưỡng Mỹ Mỹ…

Vị lãnh đạo trên thông tin thêm, cùng với việc điều chỉnh các dự án đã được giao đất, tỉnh cũng dừng ban hành các quyết định chủ trương đầu tư, cấp chứng nhận đầu tư đối với tất cả dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở đã đăng ký trước đây.

“Tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn hướng điều chỉnh đối với các dự án này. Mục đích là để phù hợp với các quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch” - vị lãnh đạo nói.

Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, từ giữa năm 2018, sở này đã không tiếp nhận hồ sơ để cấp giấy phép xây dựng đối với tất cả dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở nữa.

Theo Sở TN&MT tỉnh, những dự án có loại đất này đã và đang được điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất ở nội dung loại đất. Những dự án đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được điều chỉnh từ đất ở không hình thành đơn vị ở sang đất thương mại dịch vụ.

“Tiền sử dụng đất của đất thương mại dịch vụ thấp hơn đất ở không hình thành đơn vị ở do tỉnh quy định. Do đó, hiện nay tỉnh đang xin ý kiến các cơ quan chức năng trung ương để tính toán lại tiền sử dụng đất đối với các dự án được điều chỉnh cho phù hợp” - đại diện Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa thông tin.

Tự đặt quy định riêng

Theo Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, việc thu tiền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở được tính theo quy định riêng của tỉnh do loại đất này không có trong Luật Đất đai, cũng không có quy định pháp luật liên quan.

Theo đó, doanh nghiệp được giao loại đất này nộp tiền sử dụng đất chỉ bằng 72% giá đất ở. UBND tỉnh cũng đặt ra quy định đối với các dự án được tỉnh giao đất có “đất ở không hình thành đơn vị ở” với mục đích xây dựng căn hộ du lịch để bán hoặc cho thuê, người mua căn hộ du lịch sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng đối với từng căn hộ của dự án đó sau khi chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO