Top

Khẩn trương “gỡ nút rối” Hòa Bình cho đường Hồ Chí Minh

Cập nhật 28/08/2007 13:00

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm của quốc gia; nhưng do sai phạm của một số tổ chức, cá nhân có trách nhiệm của tỉnh Hòa Bình trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, dự án đã bị chậm thông tuyến gần 2 năm.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã có kết luận về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số công dân liên quan đến giải phóng mặt bằng, xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Hòa Bình.

Từ năm 2003 - 2006, tỉnh Hòa Bình đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức thi công. Tuy nhiên từ cuối năm 2006 đã phát sinh khiếu kiện đông người liên quan đến việc đền bù, giải tỏa; thậm chí cản trở thi công đường Hồ Chí Minh đoạn qua các huyện Lương Sơn, Lạc Thủy, Yên Thùy, Kim Bôi và Lạc Sơn. Đường Hồ Chí Minh vì thế bị chậm thông tuyến gần 2 năm.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, là do có sai phạm của một số cơ quan, cá nhân có trách nhiệm của tỉnh Hòa Bình trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, quản lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chưa xây dựng khu tái định cư ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất…

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hòa Bình phải hoàn thành dứt điểm việc giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh trong tháng 10/2007. Tỉnh cần tập trung rà soát lại công tác kiểm điểm, áp giá bồi thường đúng chế độ chính sách của Nhà nước; khẩn trương giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tổ chức lực lượng đủ mạnh để bảo vệ thi công trên toàn tuyến, kiên quyết xử lý những đối tượng quá khích, chống người thi hành công vụ.

Theo Phúc Hưng - Dân Trí