Top

Hàng ngàn con hẻm thoát “treo”

Cập nhật 07/07/2007 14:00

Quy định về lộ giới và quản lý đường hẻm trong các khu dân cư hiện hữu thuộc địa bàn TPHCM - quy định được đánh giá sẽ xóa “treo” cho hàng ngàn con hẻm đã được UBND TPHCM ban hành ngày 5-7.

Căn cứ vào nhu cầu giao thông, thoát hiểm, phòng chống cháy nổ..., lộ giới áp dụng cho hẻm chính tối thiểu là 6 m nhưng trong trường hợp đặc biệt, chủ tịch UBND quận, huyện được quyết định lộ giới hẻm chính nhỏ hơn 6m nhưng không nhỏ hơn 4,5 m.
 
Đối với hẻm nhánh và hẻm cụt, lộ giới hẻm căn cứ theo chiều dài. Dưới 25 m là 3,5 m, từ 25 m - 50 m là 4 m, từ 50 m - 100 m là 4,5 m, từ 100 m - 200 m là 5m, lớn hơn 200 m là 6 m. Nguyên tắc chung xác định lộ giới hẻm là lấy tim đường hiện hữu mở rộng đều hai bên, các đường hẻm khúc khuỷu cần thiết kế thêm việc nắn hẻm.

UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm quy hoạch lộ giới hẻm và trước mắt tổ chức rà soát các đường hẻm đã được phê duyệt nhưng không khả thi. Kinh phí các dự án mở rộng hẻm sẽ theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Ngày 14-7, quy định này sẽ có hiệu lực và trước mắt phục vụ việc cấp giấy chứng nhận nhà, đất, cấp phép xây dựng nhà ở và các công trình trong hẻm.

Theo M.Nhung - Người Lao Động